เปิดเหตุผล บ้านพักของรัฐ-เอกชน ทำไมไม่ตอบโจทย์คนไร้บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากงานวิจัยของอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่พบว่าคนไร้บ้านส่วนหนึ่งอยากมีบ้าน แต่ที่ไม่เข้าไปอยู่ในบ้านพักของรัฐหรือเอกชนเพราะยังมีมุมมองเชิงลบต่อบ้านพักเหล่านั้น

บ้านพัก“เราไม่ทิ้งกัน” ชวนคนไร้บ้าน-คนตกงาน มาอยู่ป้องกันโควิด-19

ผลวิจัย เผย มาตรการรัฐช่วยเหลือ “คนไร้บ้าน” ล้มเหลว!

จากงานวิจัยของอาจารย์ ม.ธรรมศาสตร์ ที่พบว่าคนไร้บ้านส่วนหนึ่งอยากมีบ้าน แต่ที่ไม่เข้าไปอยู่ในบ้านพักของรัฐหรือเอกชนเพราะยังมีมุมมองเชิงลบต่อบ้านพักเหล่านั้น วันศุกร์ที่ผ่านมา มูลนิธิกระจกเงาร่วมกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยก็เลยจัดกิจกรรม “ทัวร์ลง” พาคนไร้บ้านไปทัวร์บ้านพักเหล่านี้ และให้พวกเขาสะท้อนความเห็นในฐานะผู้ใช้บริการ ไปยังเจ้าของบ้านโดยตรง

คนไร้บ้านราว 50 ชีวิตจากหลากหลายที่มา รวมตัวกันขึ้นรถบัสที่สถานีรถไฟหัวลำโพงตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะเป็นวันสำคัญที่พวกเขาจะมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมบ้านพักของรัฐและเอกชนที่จัดสรรไว้ให้สามารถเข้าไปอยู่ได้ บ้านพักเหล่านี้มีภาพลักษณ์ไม่ดีนักในสายตาของพวกเขา หลายคนจึงอยากเข้าไปพิสูจน์ให้เห็นกับตา

จุดหมายแรก คือ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี ที่ดูแลโดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็น 1 ใน 11 สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งที่กระจายตัวอยู่ทั่วภาคกลางและภาคตะวันออก  ที่นี่สามารถรองรับผู้ที่มาใช้บริการได้ 600 คน แต่มีผู้เข้ามาอาศัยแล้ว 577 คน 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ป่วยทางจิต ทำให้คนไร้บ้านที่เข้ามาเยี่ยมชมสะท้อนถึงความไม่สบายใจ ขณะที่บางส่วนที่รับข้อจำกัดได้ ก็มองว่าการเข้ามาอยู่ที่นี่ปลอดภัยกว่าอยู่ริมถนน แต่ก็กลัวขาดอิสระในการทำงาน

จุดหมายที่ 2 ของกิจกรรมนี้ คือ “บ้านพูนสุข” หรือศูนย์พัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จ.ปทุมธานี ที่ดูแลโดยมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย ที่นี่รองรับผู้เข้าอาศัยได้เพียง 100 คน ไม่มีอาหาร 3 มื้อ ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่มีสวัสดิการรักษาพยาบาล แต่เมื่อสอบถามคนไร้บ้าน หลายคนบอกว่าตอบโจทย์พวกเขามากกว่า

แม้บ้านพูนสุขจะให้อิสระมากกว่า และดูเหมือนจะตอบโจทย์คนไร้บ้าน แต่เมื่อถามว่าจะเข้ามาอยู่ที่นี่เลยหรือไม่ หลายคนยังขอเวลาคิดดูก่อน เพราะอยู่ไกลตัวเมือง ทำให้กลัวจะหางานลำบาก สะท้อนว่าความช่วยเหลือที่หลายฝ่ายพยายามจะหยิบยื่นให้ อาจไปไม่ถึงพวกเขาเท่าที่ควร และหากจะแก้ปัญหาไม่ให้มีคนต้องออกมาใช้ชีวิตริมถนน คงถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องฟังเสียงของพวกเขาให้มากขึ้น

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ