รัฐเจนีวา ผ่านโหวตประชามติ กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ 790 บาทต่อชั่วโมง สูงที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในรัฐเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ตกลงร่วมกันที่จะกำหนดค่าแรงขั้นต่ำในรัฐ โดยจะอยู่ที่ 23 ฟรังก์สวิส (ราว 790 บาท) ต่อชั่วโมง ซึ่งเชื่อกันว่าสูงที่สุดในโลก

ระบบประชาธิปไตยทางตรง (Direct Democracy) ของสวิตเซอร์แลนด์ อนุญาตให้ประชาชนใช้สิทธิของตนปีละ 4 ครั้งในการโหวตเลือกนโยบายของรัฐผ่านการประชามติ และอนุญาตให้ประชาชนรวบรวมลายเซ็นเพื่อแนะนำหรือเสนอ "ข้อริเริ่ม/นโยบาย" ที่จะประกาศใช้จริงหากผ่านโหวต

“พปชร.” รับ นโยบายค่าแรง 400-ป.ตรี 20,000 ทำได้ยาก

สร้างความเข้าใจนายจ้าง  1 ม.ค.63 เริ่มปรับค่าแรงขั้นต่ำ!

จากข้อมูลของรัฐบาลรัฐเจนีวา ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวน 58% ในรัฐ เห็นด้วยกับนโยบายที่จะกำหนดค่าแรงขั้นต่ำไว้ที่ 23 ฟรังก์สวิส (ราว 790 บาท) ต่อชั่วโมง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานที่เป็นแนวร่วม ซึ่งมุ่งเป้าไปที่ “การต่อสู้กับความยากจน สนับสนุนการรวมกลุ่มทางสังคม และเอื้อต่อการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์”

ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์ไม่มีกฎหมายกลางที่กำหนดค่าแรงขั้นต่ำระดับชาติ แต่ละรัฐมีสิทธิกำหนดนโยบายของตนโดยให้ประชาชนมีสิทธิในการกำหนดนโยบายเอง ซึ่งเจนีวาเป็นรัฐที่ 4 จาก 26 รัฐที่ลงคะแนนเสียงในเรื่องนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้คือ นอยชาเทล (Neuchâtel) จูรา (Jura) และทีชีโน (Ticino)

มอโร พอกเกีย (Mauro Poggia) ที่ปรึกษาแห่งรัฐเจนีวากล่าวว่า "ค่าแรงขั้นต่ำใหม่นี้จะใช้กับแรงงานประมาณ 6% ในรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2020 เป็นต้นไป"

Communauté Genevoise d'action Syndicale ซึ่งเป็นองค์กรร่ม (Umbrella Organization) ของสหภาพแรงงานในเจนีวา อธิบายว่า ผลลัพธ์ที่ได้คือ "ชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับแรงงาน 30,000 คน ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นผู้หญิง"

การตัดสินใจดังกล่าวยังได้รับการยกย่องจาก มิเชล ชาร์รัต (Michel Charrat) ประธาน Groupement Transfrontalier Européen ซึ่งเป็นสมาคมสำหรับแรงงานที่ทำงานในพื้นที่เจนีวาและฝรั่งเศส

ชาร์รัตบอกว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าประชากรชาวสวิสบางส่วนไม่สามารถอาศัยอยู่ในเจนีวาได้ ... และค่าแรงขั้นต่ำใหม่คือขั้นต่ำที่จะทำให้พวกเขาไม่ตกอยู่ใต้เส้นความยากจนและภาวะที่ยากลำบาก”

คณะกรรมการกฤษฎีกาเจนีวา ซึ่งเป็นผู้บริหารท้องถิ่น กล่าวแสดงความเห็นต่อต้านมาตรการใหม่นี้ โดยระบุว่าค่าแรงขั้นต่ำใหม่นี้จะ "สูงที่สุดในโลก"

"ในอดีตที่ผ่านมา มีการเสนอความคิดริเริ่มในการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำอยู่ 2 ครั้ง ซึ่งถูกประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธ" พอกเกีย ผู้รับผิดชอบกระทรวงความมั่นคงแรงงานและสุขภาพของรัฐเจนีวากล่าว

การโหวต 2 ครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2011 และ 2014 โดยครั้งล่าสุดเป็นการลงประชามติระดับชาติเพื่อเสนอค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมง 22 ฟรังก์สวิส (ราว 750 บาท) ซึ่งพบว่า 76% ของผู้มีสิทธิโหวตไม่เห็นด้วย

"ในวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา มีการลงคะแนนใหม่ในเรื่องนี้ โดยมีการเสนอค่าแรงขั้นต่ำ 23 ฟรังก์สวิสต่อชั่วโมงหรือมากกว่า 4,000 ฟรังก์สวิส (ราว 137,550 บาท) ต่อเดือนสำหรับการทำงาน 41 ชั่วโมงต่อสัปดาห์" พอกเกียกล่าวเสริม

เจนีวาเป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดอันดับ 10 ของโลก จากการสำรวจค่าครองชีพทั่วโลกปี 2020 ของ The Economist Intelligence Unit ปัจจุบันแรงงานที่มีรายได้ประมาณ 4,000 ฟรังก์สวิสต่อเดือนจะถือว่าอยู่สูงกว่าเส้นความยากจนเล็กน้อยซึ่งอยู่ที่ 3,968 ฟรังก์สวิส (ราว 136,450 บาท) สำหรับครัวเรือนที่มีผู้ใหญ่ 2 คนและเด็ก 2 คนที่อายุน้อยกว่า 14 ปี

ฝรั่งเศสยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบหมอ-พยาบาล ประท้วงขึ้นค่าแรง

ชาวสวิสโหวตหนุนกฎหมายต้านเหยียดเกย์

สวิตเซอร์แลนด์เตรียมทำประชามติกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ 9 หมื่นบาท

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Shutterstock

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ