ปฏิบัติการณ์ตามหาครอบครัว “หมีควาย 3 แม่ลูก” ก่อนส่งคืนสู่ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต่างระดมกำลังค้นหาครอบครัวหมีควายแม่ลูกน้อย ที่ซ่อนตัวอยู่ในไร่อ้อยของชาวบ้านที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งทั้ง 3 ตัวปลอดภัยพร้อมคืนสู่ธรรมชาติ

โดยหมีทั้ง 3 ตัว ประกอบไปด้วยแม่หมีและลูกอีก 2 ตัว ซ่อนตัวอยู่ในในไร่อ้อยที่ชัยภูมิ บริเวณไร่อ้อยของนายคำผล​ นามปัญญา​ ติดกับวัด​พรมสุทธิสาร​ หมู่ที่ 1 (บ้านพรม)​ ตำบลกุดเลาะ​ อำเภอเกษตรสมบูรณ์​ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งตลอดระยะเวลา 7 วันคณะเจ้าหน้าที่ต่างใช้ทั้งโดรนและอุปกรณ์ตาข่ายล้อมพื้นที่ไว้ จนกระทั่งวันที่ 4 ต.ค.2563 นายชัชวาล​ อินทุมาร​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รายงานว่า

จับ "หมีควาย" บุกสวนชาวบ้านได้แล้ว

08.30​ น.​ คณะเจ้าหน้าที่ชุดออกติดตามหมี 3 แม่ลูก ได้ทำการกระชับพื้นที่โดยใช้รถไถแบ่งเป็นร่องแปลงและนำตาข่ายเหล็กและตาข่ายไนลอนมาล้อมพื้นที่ไว้​ แล้วใช้โดรนบินตรวจสอบตำแหน่งหมี​ ต่อจากนั้นใช้รถไถเป็นพาหนะนำชุดยิงยาสลบเข้าไปหาแม่หมี​

“สัตว์ป่าพรากจากบ้าน” ชีวิตใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม

ต่อมา เวลาประมาณ​ 09.15 น.​ ชุดปฏิบัติการได้ทำการยิงยาสลบแม่หมี จากนั้น ประมาณ​ 5 นาที​ แม่หมีล้มลง​ ชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีได้นำแม่หมีออกจากพื้นที่ไร่อ้อยและจับลูกหมี​ 2 ตัวโดยใช้สวิง​

จากนั้นหลังแม่หมีล้ม​ 10 นาที​ ทีมสัตวแพทย์​ได้ทำการดูแลแม่หมี​ โดยใช้น้ำพรมตามลำตัวให้ยาบำรุงและให้น้ำเกลือแม่หมีและเฝ้าดูอาการอย่างต่อเนื่อง

ชุดทีมเคลื่อนย้ายหมีขนครอบครัวแม่หมีและลูกหมีใส่กรง​ (แยกแม่หมีกับลูกหมี)​ นำขึ้นรถของทางราชการ​ของ เขตรักษาพันธุ์ป่าภูเขียว เดินทางไปยังบริเวณพิทักษ์ป่าศาลาพรม​ ตำบลทุ่งลุยลาย​ อำเภอคอนสาร​ จังหวัดชัยภูมิ​ ระยะทาง​ ประมาณ​ 90​ กิโลเมตร​ จากจุดเกิดเหตุ

 

นายชัชวาล​ อินทุมาร​ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนี้คณะเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการนำแม่หมี 3 แม่ลูก​กลับคืนป่า​ ด้วยความระมัดระวัง​ เป้าหมายสำคัญเพื่อให้แม่หมีและลูกหมีปลอดภัย​

ภาพ-ข้อมูล ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ