แพทย์ตำหนิ "ทรัมป์" โชว์ตัวนอก รพ. เสี่ยงแพร่ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อีกครั้ง หลังนั่งรถโชว์ตัวทักทายแฟนคลับนอกโรงพยาบาล และทำให้ทีมงานเสี่ยงติดโควิด-19

วานนี้ 4 ต.ค. 2563 ผู้นำสหรัฐฯ โพสต์คลิปวิดีโอ ความยาวประมาณ 1 นาที ลงในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ประกาศว่า ตนได้รับข่าวดีอย่างต่อเนื่องจากทีมแพทย์ และการได้มารักษาตัวถือเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ ช่วยให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับโควิด-19 มากขึ้น  พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า มีเซอร์ไพรส์เล็กๆให้กลุ่มผู้สนับสนุนที่มารวมตัวกันที่ด้านนอกโรงพยาบาลด้วย

ทรัมป์ออกจากโรงพยาบาลมาทักทายผู้สนับสนุน แพทย์เผยวันนี้อาจกลับบ้านได้

หลังคลิปเผยแพร่ได้ไม่นาน ขบวนรถยนต์ของทรัมป์ก็ออกเดินทางจากศูนย์การแพทย์ทหาร วอลเตอร์ รีด ชานกรุงวอชิงตัน ดีซี แล่นไปตามถนน โดยทรัมป์ซึ่งนั่งอยู่เบาะหลังของรถเอสยูวีหุ้มเกราะประจำตำแหน่ง สวมหน้ากากผ้า โบกมือทักทายกลุ่มผู้สนับสนุน และสื่อมวลชนจากในรถ ก่อนจะเดินทางกลับเข้าโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

แม้ทำเนียบขาวจะออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า การแวะทักทายแฟนคลับครั้งนี้ใช้เวลาเพียงไม่นาน และได้รับอนุญาตจากทีมแพทย์แล้ว แต่ นายแพทย์ เจมส์ ฟิลิปส์ ซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ วอลเตอร์ รีด ออกมาทวีตตำหนิการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการทำให้ทีมงานเสี่ยงอันตรายโดยไม่จำเป็น เพียงเพื่อให้ได้ภาพออกสื่อ พร้อมระบุว่า ทีมงานที่อยู่ในรถคันนั้นอาจได้รับเชื้อ และควรเข้ารับการกักตัว 14 วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังทีมแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดแถลงข่าวความคืบหน้าเรื่องอาการป่วย โดยระบุว่า ทรัมป์อาการดีขึ้นต่อเนื่อง หลังได้รับยาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" โดสที่ 2 และมีความเป็นเป็นไปได้ที่จะได้ออกจากโรงพยาบาลในวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ แต่ยอมรับว่า ระดับออกซิเจนในร่างกายของทรัมป์ ลดต่ำกว่าปกติถึง 2 ครั้ง คือช่วงเช้าวันศุกร์ และวันเสาร์
นอกจากนี้ ทีมแพทย์ยังยอมรับว่ามีการให้ยาสเตียรอยด์ "เดกซาเมทาโซน" ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาการของทรัมป์อาจรุนแรงหรืออยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง เนื่องจากยาดังกล่าวเป็นยาต้านการอักเสบชนิดรุนแรง ซึ่งมีผลการศึกษารับรองว่า ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยหนักได้ดี แต่ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง

ส่วนต้นตอการติดเชื้อของทรัมป์ และบรรดาคนสนิทอีกอย่างน้อย 10 คน ซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมอเมริกัน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่คลัสเตอร์นี้น่าจะเริ่มต้นมาจากงานเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งจัดขึ้นบริเวณสวน โรส การ์เดน ของทำเนียบขาว เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ก.ย. เนื่องจากมีผู้ที่เข้าร่วมงานนี้อย่างน้อย 7 คน ติดเชื้อ อาทิ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง นาง โฮป ฮิกส์ ผู้ช่วยประธานาธิบดี นางเคลลีย์แอนน์ คอนเวย์ อดีตที่ปรึกษา นาย คริส คริสตี ที่ปรึกษาทีมหาเสียง จอห์น เจนกินส์ ประธานมหาวิทยาลัยนอเทรอดาม และยังมี ส.ว.รีพับลิกันอีก 2 คน  นาย ไมค์ ลี และทอม ทิลลิส ซึ่งนั่งติดกันในพิธีดังกล่าว

ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 2 คน

ซึ่งคนเหล่านี้ บางส่วนก็มีหน้าที่เตรียมงานดีเบตประชันวิสัยทัศน์นัดแรกเมื่อวันอังคารที่ 29 ก.ย. ด้วย

ส่วน โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เข้ารับการตรวจหาเชื้อรอบล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการตรวจเชื้อครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ทราบว่าทรัมป์ติดเชื้อ ซึ่งผลยังคงออกมาเป็นลบ

เช่นเดียวกับ รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ซึ่งมีกำหนดจะขึ้นเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์นัดแรกกับนางคาเมลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ในวันพุธที่ 7 ต.ค.นี้  โดยทั้งคู่จะถูกจัดให้ยืนห่างกันประมาณ 12 ฟุต หรือเกือบ 4 เมตร จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 7 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร

ขณะที่บรรดาผู้นำโลกและตัวแทนรัฐบาลต่างๆ ยังทยอยส่งคำอวยพร ให้กำลังใจผู้นำสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คือ นายโหยว ซี คุน ประธานสภานิติบัญญัติไต้หวัน ที่ร่วมอวยพรให้ทรัมป์หายจากอาการป่วย สุขภาพแข็งแรงในเร็ววัน เพื่อมาสานต่อภารกิจการเป็นผู้นำโลกเสรีในการต่อต้านพฤติกรรมก้าวร้าวของพรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไป

กรณีที่ผู้นำสหรัฐฯ ติดโควิด-19 ยังทำให้เกิดความเคลื่อนไหวอย่างคึกคักในโลกออนไลน์ บรรดาชาวเน็ต โดยเฉพาะผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ทั้งฝั่งที่สนับสนุนและฝั่งที่ต่อต้านทรัมป์ ต่างพากันแสดงความคิดเห็น บ้างก็อวยพรให้หายดี บ้างก็สาปแช่งขอให้ตาย ซึ่งทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิต ออกมาเตือนว่า ทวีตที่แช่งให้ผู้คนเสียชีวิต ถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง หรือเสียชีวิตจากโรคร้าย ถือว่าเข้าข่ายละเมิดกฎของบริษัท ซึ่งหากทีมงานพบเห็น จะระงับบัญชีดังกล่าวจนกว่าจะยอมลบทวีตออก

ทรัมป์กินยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” กันโควิด-19 ไม่สนความเสี่ยง

แฟนลูกชาย ปธน.ทรัมป์ ติดโควิด-19

“ทรัมป์” ยืนยันไม่ใส่หน้ากากป้องกันโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ