ผลงานค้นพบ "ไวรัสตับอักเสบซี" คว้าโนเบลการแพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันและอังกฤษ คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ จากการค้นพบเชื้อไวรัสตับอักเสบซี

ฮาร์วี เจ อัลเตอร์ และชาร์ลส เอ็ม ไรซ์ ชาวอเมริกัน และไมเคิล ฮัฟตัน ชาวอังกฤษ เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้  โดยทั้งสามเป็นผู้ค้นพบเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อทางเลือด และเป็นต้นเหตุของภาวะตับแข็งและมะเร็งตับ

กรมควบคุมโรคเตือนคนเกิดก่อน พ.ศ. 2535 เสี่ยงเชื้อไวรัสตับอักเสบ

นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ท่านจะได้รับเหรียญรางวัล และเงินรางวัลมูลค่า 10 ล้านโครนาสวีเดน (ประมาณ 35 ล้านบาท)

ไวรัสตับอักเสบซี ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญระดับโลก โดยองค์การอนามัยโลกประเมินว่า ทั่วโลกมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซีมากกว่า 70 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตราว 4 แสนคนในแต่ละปี  

การประกาศรางวัลโนเบลสาขาแพทย์ปีนี้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีขึ้นท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการวิจัยทางการแพทย์มากขึ้น

นายลาร์ เฮเกนสเตน (Lars Heikensten) ผู้อำนวยการมูลนิธิโนเบล ระบุก่อนหน้านี้ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ของมนุษยชาติ และแสดงให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์สำคัญเพียงใด

อย่างไรก็ตาม การพิจารณารางวัลในสาขาการแพทย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เกิดในโลก ณ ช่วงเวลานั้น เนื่องจากงานวิจัยที่จะได้รับรางวัลนั้นมักจะใช้เวลาพิสูจน์ยืนยันนานหลายปี

การประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 2020 จะมีต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยในวันพรุ่งนี้ ( 6 ต.ค.) จะเป็นการประกาศรางวัลในสาขาฟิสิกส์  ตามด้วยสาขาเคมี สาขาวรรณกรรม และสาขาสันติภาพ  ส่วนสาขาเศรษฐศาสตร์ซึ่งเป็นสาขาสุดท้ายจะประกาศในวันจันทร์หน้า (12 ต.ค.)

ฮ่องกง พบ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ อี จากหนูรายแรกของโลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ