นายกฯ สั่งเร่งติดตามคดี “ยิ่งลักษณ์” ชดใช้ทุจริตจำนำข้าว หลังใกล้หมดอายุความ ม.ค. ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคดีความค่าเสียหายจากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะหมดอายุความอีกไม่ถึง 3 เดือน ล่าสุดนายกรัฐมนตรี สั่งกำชับฝ่ายกฎหมายให้ติดตามคดีนี้เป็นพิเศษ เชื่อยังพอมีเวลาในการดำเนินการ

เดือด “ยิ่งลักษณ์” ซัด รบ.ลอกนโยบาย ใช้เงินมากกว่า-ไร้คนคัดค้าน-ไร้การตรวจสอบ  

'ยิ่งลักษณ์' เปรียบบ้านเมืองในปัจจุบัน เหมือนชีวิตตัวเอง "โหยหาความยุติธรรม"

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่า รัฐบาลไม่ได้ทอดทิ้งการติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กลับมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลติดตามต่อเนื่อง เพราะทราบดีว่าคดีความที่ศาลสั่งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้เงินที่สร้างความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว จะหมดอายุความในเดือนมกราคม 2564 ซึ่ง เท่ากับว่าเหลือเวลาอีกเพียง 3 เดือน โดยพล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ยังพอมีเวลาอยู่

ขณะเดียวกันวันนี้ พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เดินทางเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าการทุจริตการเก็บรักษาข้าว ในโครงการรับจำนำข้าว

พ.ต.ท.วันนพ เปิดเผยว่า นายวิษณุได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินคดีเกี่ยวกับคดีเก็บรักษาข้าวโดยเร็ว ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ยืนยันว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการชี้มูลและไต่สวนไปแล้วบางส่วน

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า คดีที่จะหมดอายุ คือ คดีความที่ คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เคยสรุปความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า ทั้งโครงการสร้างความเสียหาย รวม  1.78 แสนล้านบาท ทำให้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นรวม 3.57 หมื่นล้านบาท เนื่องจากต้องชดใช้เงิน 20%ของความเสียหายทั้งโครงการ คดีมีอายุความ 10 ปี นับจาก ต้นปี 2554 เท่ากับว่าจะหมดอายุความ ต้นปี 2564

“ยิ่งลักษณ์” อวยพรวันเกิด “ทักษิณ” ครบ 71 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ