ผบ.ทสส. ลั่นเชื่อมั่น "ประชาธิปไตย" เพราะแย่น้อยที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นครั้งแรกที่ บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 5 คน พบปะกันอย่างเป็นทางการ หลังเข้ารับตำแหน่ง นี่คืองานประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้ง ที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2564 พล.อ.เฉลิมชัย ยืนยันไม่มีแนวคิดรัฐประหาร เพราะ เชื่อมั่นใจระบอบประชาธิปไตยเหมือนกับประชาชน

กรมอุตุฯ เตือน ฝนตกหนักทั่วไทย กทม. 70% ของพื้นที่

สถานการณ์เด่นรอบโลก 5 ต.ค. 63

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันฯของประชาชน ว่า จำเป็นที่ทหารต้องไปทำความเข้าใจหรือไม่ว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ตราบเท่าที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ  ย้ำว่าทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ปกป้องรัฐ และ ประมุขของรัฐ

ส่วนการสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าจะไม่มีการรัฐประหาร พล.อ.เฉลิมพล บอกว่า กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ วิเคราะห์บทบาทหน้าที่โดยพิจารณาจากสภาพการณ์ ย้ำว่า ไม่ได้มีแนวคิดนี้อยู่แล้ว เพราะ ทหารมีความเป็นประชาธิปไตยเชื่อมั่นในแนวทางประชาธิปไตยเหมือนกับประชาชน เพราะ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นระบอบที่แย่น้อยที่สุดในโลก

ส่วนบทบาทกองทัพกับการเมือง ยืนยันว่า เป็นเรื่องการบริหารประเทศ ไม่เกี่ยวกับ ทหาร แต่ ทหารเป็นกลไกของรัฐบาล ซึ่งดูแลเรื่องความมั่นคงของรัฐ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่โดยตรงที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 14 ต.ค. พล.อ.เฉลิมพล เเชื่อว่าตำรวจสามารถดูแลได้ ยังไม่ต้องถึงขั้นให้ทหารไปดูแล

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดหวังการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค. จะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เพราะหากเกิดเหตุรุนแรงเชื่อว่าจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศโดยที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 อยู่ อีกทั้งตอนนี้ในสภาก็กำลังเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และข้อเรียกร้องต่างๆ จึงอยากให้รับฟังกันบ้าง

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม แกนนำผู้ชุมนุมยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก ส่วนใหญ่บอกแค่ว่า จะมีการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม เริ่มตั้งแต่ 14.00น.เป็นต้นไป จากข้อมูลพบว่า การชุมนุมครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะประชาชนปลดแอก และ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่

 ด้าน นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำคณะประชาชนปลดแอก ให้ข้อมูลว่า การชุมนุมครั้งนี้ จะเน้นผลักดันข้อเรียกร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะยังมีข้อเสนอที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย เมื่อถามว่าตะชุมนุมยึดเยื้อหรือไม่ นายทัตเทพ ไม่ตอบ แต่บอกว่า “ให้นำเสื้อผ้ามาด้วย”

ขณะที่นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า พลเมืองโต้กลับ ซึ่งร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มนักศึกษา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่าการเคลื่อนไหวชุมนุมต้องพูดเรื่องรัฐบาลและเรื่องรัฐธรรมนูญให้มากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลดเนื้อหาเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมย้ำว่า หากการชุมนุมลดเพดานการพูดเรื่องสถาบันลง ตัวเองจะไม่ไปขึ้นเวทีพูด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ