ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมียนมา พุ่งขึ้นเร็วที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การระบาดในประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเมียนมา ยังคงน่ากังวลมาก ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน เมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 17,000 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเร็วที่สุดในโลก ส่งผลให้โรงพยาบาลทั่วเมืองย่างกุ้งไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ

ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ในกรุงย่างกุ้ง กำลังถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวจำนวน 500 เตียง

เมียนมาระงับเที่ยวบินภายในประเทศ หลังโควิด-19 กลับมาระบาด

ภายในหอประชุมถูกกั้นออกเป็นห้องต่างๆ จำนวนมาก เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ขณะนี้กำลังล้นโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งในเมืองย่างกุ้ง

เมียนมา เจอกับวิกฤตการระบาดตั้งแต่เดือนส.ค.โดยมีรัฐยะไข่เป็นจุดเริ่มต้น ก่อนที่ย่างกุ้งจะกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของเมียนมา

จากยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดมากกว่า 17,000 คน เป็นผู้ติดเชื้อในย่างกุ้งมากกว่า 4,700 คน ส่งผลให้ทางการย่างกุ้งต้องประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์ทั้งเมือง อนุญาตให้คนออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น

รวมถึงสั่งจับกุมเจ้าของร้านอาหารคาราโอเกะกลางเมือง ที่ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโรคระบาด โดยการให้พนักงานเข้ามาทำงานมากเกินกำหนด จนร้านอาหารแห่งนี้พบกลุ่มก้อนการระบาดขนาดใหญ่ ที่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 94 ราย

ที่น่ากังวลคือ ยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมากำลังพุ่งสูงอย่างรวดเร็วมากที่สุดในโลก ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เมียนมาแทบไม่พบยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเลย

แต่ตั้งแต่เมียนมาพบยอดผู้ติดเชื้อในเดือนส.ค. กราฟยอดผู้เสียชีวิตก็พุ่งชันขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ถือว่าเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในโลก

ในหนึ่งเดือน เมียนมาพบเสียชีวิตมากกว่า 400 ราย ตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 412 ราย และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ แถลงการณ์ว่า ตอนนี้รัฐบาลเมียนมากำลังแจกจ่ายชุดตรวจหาเชื้ออย่างง่ายและเร็วจำนวน 4 แสนชุดไปทั่วประเทศ โดยส่วนหนึ่งได้รับบริจาคมาจากรัฐบาลเกาหลีใต้

ขณะนี้เมียนมาตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนราว 7000 รายต่อวัน โดยเมียนมาจะต้องตรวจให้ได้มากกว่านี้ เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดให้ได้

ขณะที่สถานการณ์การระบาดในรัฐยะไข่น่าเป็นห่วงเช่นกัน การต่อสู้ระหว่างกองทัพเมียนมาและกลุ่มติดอาวุธอาร์ซาที่ยังดำเนินต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนในรัฐยะไข่ไม่สามารถกักตัวอยู่บ้านได้ตามคำสั่งของรัฐบาล

มีประชาชนมากกว่าสองแสนรายแล้วที่กลายเป็นคนพลัดถิ่น และต้องอพยพไปยังเมืองอื่นๆ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อจากรัฐยะไข่ไปยังเมืองอื่นๆ ในเมียนมาได้ง่ายขึ้น

ด้านประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมาอย่างจีนและไทยเอง ต่างเฝ้าระวังชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าประเทศตามชายแดนอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมียนมา คาดพบยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ทะลุ 16,000 รายสิ้นเดือนนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ