“30 บาทรักษาทุกที่” นำร่อง กทม.-ปริมณฑล 1 พ.ย.นี้  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความต่อเนื่อง กับการแก้ปัญหา บัตรทอง ล่าสุดบอร์ดสปสช. เตรียมเดินหน้า 4 เรื่องเร่งด่วน นำร่อง ผู้ป่วยนอก รักษาหน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 1 พฤศจิกายนนี้

เช็กด่วน 4 สิทธิใหม่ บัตรทอง 'สปสช.' ยกระดับบัตรทอง 30 บาท รักษาได้ทุกที่

สปสช. ยัน ปชช.สิทธิว่าง รับยา-รักษาได้ทุก รพ.รัฐ-กทม.

เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.63) หลังการประชุม คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ที่ประชุม ได้เห็นชอบข้อเสนอในการพัฒนาระบบบริการ แก้ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ให้กับประชาชนตามสิทธิบัตรทอง โดยจะมีการดำเนินการเร่งด่วน 4 เรื่อง ดังนี้

1. ประชาชนที่เจ็บป่วย ไปรักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่ ตามนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” นำร่องที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 1 พฤศจิกายนนี้ โดยการตรวจสอบสิทธิจะทำผ่านแอปพลิเคชัน และมีระบบยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชน

2. ผู้ป่วยใน ที่รักษาในโรงพยาบาลที่ส่งตัวไป รักษาต่อเนื่องได้ทันที ไม่ต้องกลับไปขอใบส่งตัว วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นำร่องที่ เขต 9 นครราชสีมา จากนั้น 1 มกราคม 2564 นำร่อง ที่ กทม.-ปริมณฑล ส่วนนี้จะใช้เพียงบัตรประชาชนตรวจสอบตัวตนผู้ป่วย

3. โรงมะเร็งไปรักษาที่ไหนก็ได้ โดย ผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยแล้วว่าเป็นมะเร็ง จะได้ใบรับรอง หรือประวัติ หรือ Code เพื่อเลือกไปรับบริการที่อื่นผ่าน 3 ช่องทาง คือ สายด่วน สปสช. 1330, แอปพลิเคชัน สปสช. และติดต่อที่หน่วยบริการโดยตรง เริ่มในโรงพยาบาลที่มีความพร้อมทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2563

4. ประชาชนที่ต้องการย้ายหน่วยบริการ ปกติต้องรอ 15 วัน ถึงได้สิทธิ แต่จะเปลี่ยนเป็น ได้สิทธิทันที หลังเปลี่ยนหน่วยบริการ ซึ่ง ประชาชนสามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน สปสช.หน่วยบริการสามารถพิสูจน์สิทธิและเบิกจ่ายค่าบริการผ่านบัตรประชาชน Smart card ทั้งนี้จะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2564

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า เมื่อบอร์ด สปสช.ให้ความเห็นชอบดังนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไป ได้มอบคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และสปสช. ไปปรับปรุงระเบียบ และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการดำเนินงานต่อไป

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ