ยึดทรัพย์ 272 ล้าน นายทุนใหญ่โคราช - นักค้ายา - เจ้าพ่อตุ๋นคอลเซนเตอร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปปง. ยึดอายัดทรัพย์สิน คดีเครือข่ายยาเสพติด คดีทรัพยากรธรรมชาติ และคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมมูลค่ากว่า 272 ล้านบาท

วันที่ 6 ตุลาคม พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) เผยว่าคณะกรรมการธุรกรรมในคราวประชุม ครั้งที่ 10/2563 ในวันนี้ มีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีสำคัญ จำนวน 3 รายคดี รวมมูลค่ากว่า 272 ล้านบาท

​ปปง. สั่งยึดทรัพย์สินบุคลากร สกสค. มูลค่ากว่า 183 ล้านบาท

รายแรก นายดิฐวัฒน์ เตชะวงศ์โรจน์ กับพวก จากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีการทำธุรกรรมร่วมกับผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงินจากคดีความผิดมูลฐานเกี่ยวกับยาเสพติดพบเงินหมุนเวียนจำนวนมาก จึงอายัดทรัพย์สิน 41 รายการ พร้อมดอกผล (เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และสลาก) รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 53,471,689.97 บาท และเพิ่มเติมอีก 27 รายการ   รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 156,778,730.72 บาท ไว้ชั่วคราวแล้ว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน รวมมูลค่าทรัพย์สินที่มีการอายัดในคดีดังกล่าวทั้งสิ้นประมาณ 210,250,420.69 บาท

รายที่ 2.รายคดี นายสมโภช ศรีใหม่ (นายทุนใหญ่ในจ.นครราชสีมา)กับพวก ซึ่งเป็นกรณีที่มีการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ประมาณ 3,500 ไร่ โดยมีการปลูกพืชไร่ เช่น อ้อย มันสำปะหลังต้นยูคาลิปตัส ต้นสัก เป็นต้น และนำผลผลิตทางการเกษตรไปขาย รวมทั้งนำที่ดินออกให้ผู้อื่นเช่าโดยได้รับค่าเช่าตอบแทน อันเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับ ทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม โดยการใช้ ยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ หรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบ จึงยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดให้ตกเป็นของแผ่นดินมาแล้วหลายครั้ง รวมจำนวน 15 รายการ มูลค่าประมาณ 21 ล้านบาท  เพิ่มเติมอีกจำนวน 1 รายการ คือ ที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 44 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มูลค่าประมาณ 30,000,000 บาท ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน รวมมูลค่าทรัพย์สินที่มีการยึดและอายัดในคดีดังกล่าวทั้งสิ้นประมาณ 51,000,000 บาท

และรายที่ 3 กลุ่มบุคคลที่ใช้โทรศัพท์หลอกลวงประชาชน รายนายอาหงส์ (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติจีน กับพวก โดยนายอาหงส์ (ไม่ทราบนามสกุล) สัญชาติจีน กับพวก เป็นหัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ชื่อว่า “บ้านอาหงส์” มีที่ตั้งอยู่ที่ประเทศจีน และมีการจ้างคนไทยที่อยู่ในประเทศไทยให้เปิดบัญชีเงินฝากธนาคารจำนวนหลายบัญชี เพื่อใช้ในการรับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงประชาชนและจ้างคนไทยให้เดินทางไปยังต่างประเทศเพื่อทำหน้าที่เป็นคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ไปหาเบอร์โทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและแอบอ้างตนเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือเจ้าหน้าที่ธนาคารหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อและโอนเงินให้  ซึ่งพบผู้เสียหายทั่วประเทศจำนวนมาก อันเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา จึงยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด  72 รายการ (เงินสด รถโดยสารไม่ประจำทาง เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และที่ดิน) พร้อมดอกผล รวมมูลค่า 11,291,861.46 บาท ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน  

ปปง. ยึดทรัพย์เพิ่ม 1,200 ล้านบาท คดีสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ