ป.ป.ช. ฟัน 'นิพนธ์ บุญญามณี' ผิด 157 สมัยนายกอบจ.สงขลา ลุ้นหลุดเก้าอี้ 'รมช.มหาดไทย'!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช. มีมติ ชี้มูลความผิดทางอาญา กับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อสมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กรณีละเว้นไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ 2 คัน มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัทคู่สัญญา

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคง รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ(ป.ป.ช.)​ ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ชี้มูลความผิดทางอาญา แก่ นายนิพนธ์ บุญ​ญา​มณี​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือสวัสดิภาพประชาชน หรือละเลย ปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 จากกรณี ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์​ชนิด 10 ล้อ จำนวน 2 คัน วงเงิน 50 ล้านบาท ให้กับบริษัทคู่สัญญา 

ป.ป.ช.ลงดาบอดีตผอ.สำนักพุทธ ทุจริตเงินทอนวัดภาคใต้ เสียหาย 12 ล้าน

โดยจากการไต่สวนของ ป.ป.ช. พบว่า 10 เมษายน 2556 บริษัทพลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล ในสมัยที่ นายอุทิศ ชูช่วย เป็น นายก อบจ. ต่อมา 8 ตุลาคม 2556 หลังนายนิพนธ์ เข้ามารับตำแหน่ง นายก อบจ. บริษัท พลวิศว์ แจ้งส่งมอบรถ และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ลงนามตรวจรับรถทั้ง 2 คัน ตามระเบียบ แต่ นายนิพนธ์ ปฏิเสธลงนามรับรถทั้ง 2 คันให้กับ อบจ.สงขลา และไม่จ่ายเงินตามสัญญา จนนำไปสู่การฟ้องร้องศาลปกครอง และมีคำสั่งให้ อบจ.สงขลา ชำระเงินพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ซึ่งถือว่าเกิดความเสียหาย และนำไปสู่การชี้มูลในครั้งนี้ 

โดยสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน ป.ป.ช. จะส่งให้อัยการสูงสุด ดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติ​มิชอบ​ต่อไป

ส่วนนายนิพนธ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาลหลังประทับรับฟ้อง ซึ่งตามกฎหมายเมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ถูกกล่าวหา ส่วนตำแหน่งอื่น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

“นิพนธ์” ส่งทนายแจ้งความเอาผิด หลัง “อัจฉริยะ” แฉคลิป ทุจริตขุดคลอง

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก นิพนธ์ บุญญามณี

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ