เพื่อไทย ฉะ ไพบูลย์ ยื่นตีความแก้รธน.แค่ซื้อเวลารอบ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ จะประชุมร่วมกันได้เพียง 3 ครั้ง จากทั้งหมด 11 ครั้ง ที่จะเกิดขึ้นตลอดเดือนตุลาคม แต่ดูเหมือน ทั้งพรรครัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา จะเห็นตรงกันว่า การตั้งส.ส.ร.มาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่สามารถทำได้ เพราะ ขัดกับข้อกฏหมาย พีพีทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่เป็นรองประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ย้ำว่า แนวทางที่ดีที่สุด คือ ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ก่อน

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ที่เสนอให้ที่ประชุมกรรมาธิการฯ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า หากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะขัดกับกฎหมายหรือไม่ เนื่องจาก รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการทำประชามติจากประชาชนมา รวมถึง บอกว่า ควรเร่งหาข้อสรุปเรื่องนี้ เพราะ หากเปิดสมัยประชุมในเดือนพฤศจิกายน จะต้องมีการพิจารณาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง สมาชิกวุฒิสภาหลายคน กังวลว่า การลงมติ อาจเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

“พิธา” เชื่อ ตั้งกมธ.แก้รธน. แค่เกมประวิงเวลา

ประเด็นนี้สอดคล้องกับนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่เป็นหนึ่งในกรรมาธิการฯ ชุดนี้ ที่เคยให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องรอบคอบรัดกุม

 นายสมชาย ยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2555 หลังก่อนหน้านี้มีข้อถกเถียงในสังคม เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ว่า ทำได้หรือไม่ โดยตอนนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญมาจากประชาชนที่ลงประชามติ ดังนั้นเมื่อต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ แถลงภายหลังการประชุมวันนี้ว่า ย้ำว่า รู้สึกเสียดายอย่างมากที่ฝ่ายค้านไม่เข้ามาให้ข้อมูลและร่วมเสนอแนะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้ตอนนี้ได้ข้อสรุป 2  แนวทางสำคัญ คือ การแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมสามารถทำได้โดยผ่านกระบวนการมาตรา 256 ทำได้หรือไม่ และหากมีการตั้ง ส.ส.ร. จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และต้องทำประชามติก่อนหรือไม่

“สมชาย” ลั่น ตั้งกมธ. ดึงฟืนออกจากไฟ ลดขัดแย้งการเมือง

นายชัยวุฒิ ยังบอกอีกว่า หากทำประชามติตรงกับเลือกตั้งท้องถิ่น อาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปก่อน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญกว่า

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังมีความเห็นตรงกันในการผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 256 เปิดทางให้มี ส.ส.ร. ตามเดิม ส่วนที่ไม่เข้าร่วมหารือกับกรรมาธิการฯ เพราะ มองว่าการตั้งกรรมาธิการเป็นแค่การซื้อเวลาเท่านั้น

 ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ ออกมาระบุว่าอาจต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าจะต้องทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายประเสริฐ เชื่อว่า เป็นแค่การซื้อเวลารอบที่ 2 เท่านั้น ไม่อยากให้มีการนำเรื่องการทำประชามติ ไปเชื่อมโยงกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะเป็นคนละเรื่องกัน

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าพรรคฝ่ายค้าน ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆหรือไม่ นายประเสริฐ ย้ำว่า  ฝ่ายค้านเล่นการเมืองตามกติกา และไม่คิดที่จะใช้เรื่องนี้นำไปสู่การเมืองบนท้องถนน

“ชลน่าน” เชื่อญัตติแก้รธน.ฝ่ายค้าน ตอบโจทย์ผู้ชุมนุม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ