"ไบเดน" หาเสียงที่เพนซิเวเนีย รัฐแกว่งที่ทรัมป์เคยคว้าชัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระหว่างที่สถานการณ์ที่ทำเนียบขาวกำลังวุ่นวาย และทรัมป์เองก็เพิ่งออกจากโรงพยาบาล โจ ไบเดน คู่แข่งจากเดโมแครตใช้โอกาสนี้เดินทางไปหาเสียงตามรัฐที่จะเป็นตัวชี้ขาดการเลือกตั้ง นั่นคือรัฐที่เรียกว่า Swing States เมื่อวานนี้ไปรัฐเพนซิลเวเนีย รัฐที่เคยเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต แต่ถูกทรัมป์เอาชนะไปได้เมื่อครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ไบเดนจึงต้องหาเสียงอย่างหนักในรัฐนี้ หากต้องการให้เดโมแครตกลับมาชนะอีกครั้ง

“ไบเดน" เดินหน้าหาเสียงที่ฟลอริด้า โกยคะแนนช่วง "ทรัมป์" ป่วย

“โจ ไบเดน” รับตำแหน่งตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

หน้ากากอนามัยกลับมาเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองอีกครั้ง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถอดหน้ากากอนามัยโชว์หน้าทำเนียบขาว หลังออกจากโรงพยาบาล

ไบเดนประกาศว่า หน้ากากอนามัยต้องไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 รัฐเพนซิเวเนียถือเป็นรัฐสีฟ้าอ่อนๆ คือ โอกาสที่เดโมเครตจะชนะสูงมาก

แต่ปรากฏว่า ทรัมป์ดันเอาชนะไปได้ แม้จะเฉียดฉิวแต่ก็เก็บคะแนนผู้เลือกตั้งได้ทั้งรัฐ คือ 20 เสียง เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งไปได้ เพราะทำคะแนนได้ถึง 270 ก่อน

คราวนี้ก็เช่นเดียวกัน ทรัมป์ต้องชนะอีกครั้งในเพนซิลเวเนีย ไม่งั้นโอกาสชนะน้อยลง แต่โอกาสที่ทรัมป์จะชนะอีกครั้งในรัฐนี้ก็ไม่ง่าย

จริงๆ แล้วเพนซิลเวเนียถือว่าเป็นรัฐที่ค่อนไปทางเป็นฐานเสียงเดโมแครต 2 เมืองใหญ่อย่างฟิลาเดลเฟีย และพิตส์เบิร์ก เป็นฐานเสียงของเดโมแครตอย่างเหนียวแน่นมาตลอด

แต่ดันรายล้อมด้วยชานเมืองและชนบทที่เคยเป็นฐานเสียงสำคัญของรีพับลิกัน ที่คนส่วนใหญ่มักเป็นคนหัวอนุรักษ์นิยม และในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ทรัมป์ดึงคะแนนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม จนเอาชนะไปได้อย่างเฉียดฉิว

และถือว่าเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของรีพับลิกัน เพราะก่อนหน้าการเลือกตั้งในปี 2016 เดโมแครตคว้าชัยชนะในเพนซิลเวเนียได้ 6 ครั้งติดต่อกัน

ครั้งนี้ไบเดนจึงต้องหาเสียงหนักมากในรัฐนี้ เพื่อเรียกชัยชนะกลับคืนมา และเขามีแนวโน้มว่าจะทำได้

โพลของ CNBC ชี้ว่า ในรัฐเพนซิลเวเนีย คนร้อยละ 50 สนับสนุนไบเดน ในขณะที่ร้อยละ 46 สนับสนุนทรัมป์

อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นงานหินสำหรับไบเดนพอสมควร เพราะทรัมป์เองก็ยังมีโอกาสชนะอยู่ โดยเฉพาะกับกลุ่มแรงงาน ที่เป็นคนผิวขาวในรัฐเพนซิลเวเนีย

เพนซิเวเนียเป็น 1 ในรัฐที่ถูกเรียกว่า Rust Belt หรือรัฐสนิมเกาะ นอกจากเพนซิลเวเนียแล้วก็ยังมีรัฐมิชิแกน โอไฮโอ และวิสคอนซิน ที่นี่เคยเป็นแหล่งอุตสาหกรรม มีโรงงานการผลิตมากมาย แต่ต้องปิดตัวลงและถูกทิ้งร้างเพราะโรงงานย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่ถูกกว่าซึ่งเป็นผลมาจากข้อตกลงเขตการค้าเสรี คนจำนวนมากตกงาน

ทรัมป์จึงใช้ความลำบากตรงนี้มาเรียกคะแนน สัญญาว่าจะเอางานและกลับมาให้คนกลุ่มนี้ และโจมตีข้อตกลงทางการค้าเสรี และแนวคิดให้จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าอนามัยโลกของฮิลลารีว่า มันจะพรากงานไปจากชาวอเมริกัน

กลยุทธ์ครั้งนั้นของทรัมป์สำเร็จ ชาวผิวขาวในเพนซิลเวเนียหลายคนเทคะแนนให้ทรัมป์จนเขาคว้าชัยชนะไปได้อย่างสูสี ด้วยคะแนนร้อยละ 48 ขณะที่ฮิลลารีได้คะแนนร้อยละ 47

แต่บริบทในการเลือกตั้งครั้งนี้แตกต่างจากครั้งที่แล้ว ครั้งนี้ประเด็นที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของชาวอเมริกันคือไวรัสโควิด-19 ที่ไม่เพียงทำให้คนหลายแสนคนต้องล้มตาย แต่ทำให้หลายล้านคนต้องตกงาน

จึงต้องจับตาดูว่า หลังจากไบเดนหาเสียงในเพนซิลเวเนียไปแล้ว ทรัมป์จะแก้เกมอย่างไรเพื่อยังคว้าชัยชนะในครั้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ