ดีเอสไอ รุดตรวจ“ศรีพันวา” พบกว่า 90% เป็นที่ดิน นส.3ก.จ่อตรวจเพิ่มกระบวนการก่อสร้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเอสไอ รุดตรวจ “ศรีพันวา” พบกว่า 90% เป็นที่ดิน นส.3ก. เตรียมส่งกรมพัฒนาที่ดินสอบเอกสารสิทธิ์ จ่อตรวจเพิ่มกระบวนการก่อสร้าง

"วีระ" ร้องดีเอสไอ สอบที่มาเอกสารสิทธิ์ "ศรีพันวา"

ที่ดินภูเก็ต ยัน "ศรีพันวา" มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

วันนี้ 8 ต.ค. 2563 พ.ต.อ. อัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีและโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมทีมเข้าตรวจสอบพื้นที่โรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต โดยภายหลังหลังการเดินตรวจสอบ 5 จุดในพื้นที่โรงแรมได้รับความร่วมมือจากบริษัท ศรีพันวา เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นมาเป็นตัวแทน แต่ไม่มีนายวรสิทธิ อิสสระ ไม่ได้มาด้วย

โดยการเข้ามาตรวจตามคำร้อง 2 เรื่อง คือ การได้มาซึ่งที่ดินกับการก่อสร้าง ซึ่ง ดีเอสไอ มองไปเกินกว่านั้น เช่น การดำเนินการถูกต้องหรือไม่ มีมาตรฐานหรือไม่ กระบวนการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งดีเอสไอ จะนำข้อมูลที่ได้ไปพิจารณาว่าตรงกับข้อมูลที่ ดีเอสไอ หามาหรือไม่ นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีถ่ายภาพมุมสูงสามมิติ พร้อมยืนยันว่าจะสอบสวนให้ครบทุกด้านเพื่อให้ได้คำตอบกับสาธารณชน ทำงานอย่างตรงไปตรงมาให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการสอบสวน เพราะมีเวลา 6 เดือน แต่เชื่อว่าทีมงานที่รับผิดชอบจะใช้เวลาเร็วขึ้นเพราะเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน

หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเพราะ ยังมีข้อสงสัยอยู่ และจะมีการขออนุญาตนำโดรนมาขึ้นบนตรวจเก็บภาพทางอากาศด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ดินส่วนอื่นในจ.ภูเก็ตที่มีปัญหา รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาก็ต้องตรวจสอบเพราะ ดีเอสไอเข้ามาตรวจในพื้นที่จ.ภูเก็ตนานแล้ว แต่ยังไม่เคยตรวจพื้นที่โรงแรมศรีพันวา ส่วนเรื่องความล่ดชันใสพื้นที่ก็ได้ดูอยู่และจะนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณา ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการที่ดินที่จะเชิญไปชี้แจง ตนยังไม่ได้รับการประสานมาจากอธิบดีกรม

ด้าน นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า การตรวจสอบวันนี้ยังมีความติดขัดบ้าง เนื่องจากมีแขกของโรงแรมพักอยู่ จึงไม่เชิญผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวได้ และยังไม่สามารถใช้โดรนขึ้นบินตรวจได้ ทางโรงแรมเกรงว่าจะรบกวนความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

ขณะเดียวกัน นายไกรศรี สว่างศรี เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ เปิดเผยภาพถ่ายสามมิติลักษณะที่ดินของโรงแรม 50-60 ไร่ พบที่ดิน 2 ประเภท เป็น นส.3ก. หรือเอกสารสิทธิ์ที่ดินประเภทสิทธิครอบครองกว่า 90% และโฉนดที่ดินคิดเป็นเพียง 5% ส่วนเรื่องของความลาดชันต้องไปวิเคราะห์อีกครั้งว่าเป็นพื้นที่ภูเขาหรือมีลักษณะเขาหรือไม่ โดยต้องส่งต่อให้กรมพัฒนาที่ดินไปวิเคราะห์

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นที่ตรงนี้ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนหรืออุทยานแห่งชาติ อาจจะมีลักษณะลาดชันต้องตรวจสอบ และดูว่าการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดภูเก็ตและพังงา เป็นพื้นที่คุ้มครองตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจะก่อสร้างหรือทำกิจกรรมใดต้องทำกิจกรรมใดต้องทำ EIA ก่อน และหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบพร้อมกับภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังด้วยว่าตั้งแต่ในอดีตมีการครอบครองมาอย่างไร

เปิดความเป็นมา ราคา ที่ดินแหลมพันวา ก่อน "ตระกูลอิสสระ" ครอบครอง สร้าง "ศรีพันวา"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ