รัสเซียทดสอบมิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก ในวันเกิดอายุ 68 ปีของ ปธน.ปูติน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีเวนต์ใหญ่วันเกิดอายุ 68 ปีของปูติน กองทัพรัสเซียทดสอบมิสไซล์ความเร็วเหนือเสียง

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเกิดครบรอบอายุ 68 ปี ของประธนาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งสหภาพรัสเซีย ปรากฏคลิปวิดีโอการทดสอบอาวุธมิสไซล์ของรัสเซีย

คณะรัฐประหารในมาลี มีรัสเซียหนุนหลังหรือไม่?

สงครามเย็นยุคโรคระบาด! รัสเซีย ประกาศพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สำเร็จชาติแรก

กองทัพรัสเซียยืนยันว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง เซอร์คอน (Zirkon) นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีปูตินยกย่องว่าเป็น “อีเวนต์ใหญ่” ของประเทศ

ในการพูดคุยกับปูตินโดยการประชุมทางวิดีโอ นายพลวาเลอรี เกราซิมอฟ (Valery Gerasimov) กล่าวว่า การทดสอบเกิดขึ้นที่เรือรบแอดมิรัลโกรชคอฟ (Admiral Groshkov) ที่ตั้งอยู่ในทะเลขาว (White Sea) โดยเป็นการทดสอบการโจมตีใส่เป้าหมายจำลอง

เกราซิมอฟกล่าวว่า ขีปนาวุธต่อต้านเรือที่มีความเร็วเหนือเสียงนี้บินด้วยความเร็วมากกว่า 8 เท่าของความเร็วเสียง และตกสู่เป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 450 กิโลเมตรในทะเลได้อย่างแม่นยำ

“การจัดเตรียมกองกำลังติดอาวุธของเรา ทั้งกองทัพบกและกองทัพเรือ ด้วยระบบอาวุธที่ไม่มีใครเทียบได้ จะช่วยให้ประชาชนมั่นใจในความสามารถในการป้องกันประเทศของเราในระยะยาว” ปูตินกล่าว

ปูตินพูดซ้ำ ๆ เกี่ยวกับอาวุธใหม่ ๆ เช่น เซอร์คอน โดยอ้างว่าเป็นอาวุธไม่สามารถสกัดกั้นได้ เมื่อปีที่แล้วผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เซอร์คอนสามารถบินได้ที่ความเร็ว 9 มัค มีพิสัยการยิง 1,000 กิโลเมตร เขาให้คำมั่นที่จะเสริมสร้างสถานะทางทหารของรัสเซียในอาร์กติก

ตามรายงานของ The War Zone หัวหน้าฝ่ายป้องกันของรัสเซียบอกกับปูตินว่า ขีปนาวุธดังกล่าวบรรลุระดับความสูงสูงสุด 28 กิโลเมตรจากฐานยิง และตรงเข้าสู่เป้าหมายในระยะเวลา 4.30 นาที

เการาซิมอฟกล่าวเพิ่มเติมว่า เซอร์คอนเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธ 3K22 ซึ่งคาดว่าจะถูกนไปติดตั้งที่เรือดำน้ำและเรือผิวน้ำของกองทัพเรือรัสเซีย

เชื่อกันว่า เซอร์คอนเป็นขีปนาวุธร่อนแบบมีปีกซึ่งมีลำตัวสร้างแรงยก บูสเตอร์สเตจมีเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งทำให้เร่งความเร็วได้สูงจนเป็นความเร็วเหนือเสียง หลังจากนั้นมอเตอร์สแครมเจ็ตในขั้นที่สองจะเร่งความเร็วให้เร็วขึ้นอีก

นี่เป็นหลักการเดียวกับที่ใช้ในการทดลอง X-51 Waverider ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งใช้คลื่นกระแทกเหนือเสียงเพื่อรักษาระดับการบินและความมั่นคงของยานบิน

นอกจากนี้ยังมีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า เซอร์คอนอาจใช้เทคโนโลยี "พลาสมาสเตลธ์" ซึ่งจะทำให้มันไม่ถูกตรวจจับจากเรดาร์ โดยใช้อนุภาคที่ผ่านการไอออไนซ์ให้ดูดซับคลื่นเรดาร์ได้ ซึ่งสหรัฐฯ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน

นี่เป็นครั้งแรกที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับความเร็วสูงสุดของขีปนาวุธ

เรียบเรียงจาก Asia Times

ภาพจาก AFP / Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ