กินเจปีนี้ เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 13 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ประเมินกินเจปีนี้ ไม่คึกคัก หลังคาดว่าจะมีเงินสะพัดเพียง 46,900 ล้านบาท ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 13 ปี เหตุประชาชนห่วงปัจจัยการเมือง เศรษฐกิจไม่ดีฟื้นตัว และราคาอาหารเจค่อนข้างแพง

ทองคำปีหน้ามีลุ้น สูงกว่า 30,000 บาท

หุ้นไทยวันนี้ (8 ต.ค.63) ปิดการซื้อขายภาคบ่ายที่ดัชนี 1,274.83 จุด เพิ่มขึ้น +11.12 จุด

ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวกับการกินเจ จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะยังทรงตัวไม่คึกคักเท่าที่ควร มีการใช้จ่ายตลอดเทศกาลอยู่ที่ 46,967 ล้านบาท ขยายตัว 0.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี ส่วนใหญ่ประชาชนยังใช้จ่ายเท่าเดิม เฉลี่ยคนละ 11,469 บาท โดยประชาชนกว่า 58% มองว่าราคาอาหาร/วัตถุดิบในการปรุงอาหารเจแพงขึ้น เพราะค่าครองชีพสูง พ่อค้าแม่ค้ามีการปรับขึ้นราคาช่วงเทศกาล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ระบุว่า พฤติกรรมการกินเจที่ไม่คึกคัก สอดคล้องกับ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายนที่ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน จากความกังวลสถานการณ์การเมือง รวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่อาจจะเห็นการปลดพนักงานมากกว่า 5 แสนคน รวมถึงคนมีหนี้เพิ่ม การจ้างการมีปัญหา ทำให้กระทบกับเทศกาลกินเจด้วย

ทั้งนี้ หอการค้าไทย ยังประเมินว่า ปัจจุบันนี้กำลังซื้อคนเริ่มฟื้นตัว มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุดอย่าง “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 3 หมื่นบาท คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.7% แต่ประเด็นสำคัญที่จะกระทบกับเศรษฐกิจตอนนี้ นั่นก็คือสถานการณ์ทางการเมือง

ขณะที่สถาณการณ์ด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ยังคงน่าเป็นห่วง หลายพื้นที่ก็แทบไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมส่วนใหญ่ ยังปิดให้บริการ จะมีเปิดเพียงบางส่วน เพื่อรับนักท่องเที่ยวไทยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดยาว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ย้ำว่า วันนี้ ( 8 ต.ค.) ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษเข้าจังหวัดภูเก็ต คาดว่าอาจจะเลื่อนไปหลังวันที่ 25 ต.ค. หรือ หลังกินเจ โดยยอมรับว่าขณะนี้ภูเก็ตมีแต่นักท่องเที่ยวไทย จึงจำเป็นต้องเปิดให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ แต่สิ่งที่กังวลในขณะนี้ คือ เรื่องการสื่อสารระหว่างรัฐบาลกับคนพื้นที่ โดยเฉพาะการตัดสินใจเลือกนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกๆที่เข้ามา อยากให้รัฐบาลสื่อสารกับคนพื้นที่ให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและทำให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่าย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ