คนจนยิ่งจน แต่คนรวยกลับยิ่งรวยในวิกฤต โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนยากจนข้นแค้นโดยธนาคารโลกเผยแพร่มาพร้อมๆ กับรายงานของธนาคารสวิสฯ ที่เผยข้อมูลอีกด้านหนึ่งว่า ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 สำหรับเศรษฐีระดับโลก จำนวนคนรวยและความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น

มหาเศรษฐีโลกรวยเพิ่มเป็นสถิติช่วงโควิดระบาด

UN เผย โควิด-19 อาจทำให้เด็กต้องเข้าสู่ระบบแรงงานเพิ่มขึ้นอีกนับล้าน

ธนาคาร UBS ในสวิตเซอร์แลนด์เผยรายงานใหม่ที่น่าประหลาดใจระบุว่า ช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บรรดามหาเศรษฐีระดับโลกนั้นร่ำรวยขึ้น

โดยรายงานนี้จัดทำขึ้นจากการสำรวจมหาเศรษฐีชั้นนำจำนวน 2,000 คน พบว่าก่อนหน้าการระบาดของโควิด มหาเศรษฐีเหล่านี้มีทรัพย์สินรวมกันราว 8.9 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ และขณะนี้คือชาวงระบาดของโควิด ทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นเป็น 10.2 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ส่วนจำนวนมหาเศรษฐีก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันจาก 2,158 คน เมื่อปี 2017 เป็น 2,189 คน ในปัจจุบันแต่เหตุใดท่ากลางวิกฤตโควิด แต่มหาเศรษฐีเหล่านี้ร่ำรวยหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

ธนาคาร UBS ระบุว่า ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้มาจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก หลังการซบเซาในช่วงที่หลายประเทศตัดสินใจล็อคดาวน์เมื่อเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน กลุ่มมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยขึ้นมากที่สุดอยู่ในสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน

โดยแม้ธนาคาร UBS จะไม่ได้จัดอันดับมหาเศรษฐีที่ได้รับประโยชน์จากโควิด แต่คาดกันว่าขณะนี้อันดับหนึ่งคือ เจฟ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทอเมซอนที่มีทรัพย์สินราว 189,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 5 ล้านล้านบาท โดยพบว่าในปีนี้ ทรัพย์สินของเบโซสเพิ่มขึ้นอีกราว 74,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นับว่าเป็นความย้อนแย้งที่เกิดขึ้นบนโลก เมื่อโควิด-19 ทำให้คนจนยิ่งจนลง แต่คนรวยยิ่งรวยขึ้น แต่อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้คนสนใจก็คือ มหาเศรษฐีเหล่านี้ที่ได้ประโยชน์จากโควิดได้ช่วยเหลือสังคมบ้างหรือเปล่า ซึ่งทางธนาคาร UBS ก็ออกมาระบุว่า มหาเศรษฐีเหล่านี้บริจาคเงินช่วยเหลือคนมากพอสมควร

มหาเศรษฐีจากสหรัฐอเมริกาบริจาคเยอะมากที่สุด ด้วยจำนวนมหาเศรษฐี 98 คน รวมเงินบริจาคราว 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยจีนมีมหาเศรษฐี 12 คน บริจาคเงินรวมกันราว 679 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ