สหรัฐฯ ยืนยันเลิกสอดแนมฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ประธานาธิบดีสหรัฐต่อโทรศัพท์สายตรงถึงประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยัน รัฐบาลเลิกสอดแนมข้อมูลทางโทรศัพท์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศส


วันนี้ (25 มิ.ย.58) นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงกรณีเว็บไซต์จอมแฉอย่าง วิกิลีกส์ ออกมาระบุว่าทางการสหรัฐได้สอดแนมข้อมูลทางโทรศัพท์ของผู้นำฝรั่งเศสถึง 3 คน เพื่อจารกรรมข้อมูลสำคัญด้านเศรษฐกิจ โดยระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสแล้ว


โดยยืนยันว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้ยุติปฏิบัติการสอดแนมทางโทรศัพท์ผู้นำฝรั่งเศส และผู้นำยุโรปทุกประเทศแล้วอย่างเด็ดขาด หลังจากเมื่อวานนี้นายโอลลองด์ได้ออกมายืนยันว่าจะไม่อดทนกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสก็ได้เชิญนางเจน ฮาร์ทลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปารีสเข้าพบเพื่อรับหนังสือประท้วง


ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของรัฐบาลฝรั่งเศสต่อกรณีที่ถูกชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐสอดแนม ล่าสุด รัฐสภาฝรั่งเศสก็ได้ผ่านร่างกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐในการสอดแนมประชาชนของตนเอง


ร่างกฎหมายดังกล่าวให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการเข้าถึงข้อมูลทางโทรศัพท์และอิเล็กทรอนิคส์ของประชาชนที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาก่อน และบังคับให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ ให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ทันทีเมื่อมีการร้องขอ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังจะมีสิทธิ์ในการติดตั้งกล้องและอุปกรณ์บันทึกเสียงในที่พักอาศัย และติดตั้งโปรแกรมบันทึกทุกการกดแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ของประชาชนที่ตกเป็นเป้าหมายได้


ซึ่งกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบอย่างล้นหลามจากทุกขั้วการเมืองในรัฐสภา แต่ก็ยังมีกระแสถกเถียงกันว่ากฎหมายดังกล่าวละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างมาก ขณะที่รัฐสภายืนยันว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการนี้เพื่อคุ้มครองประชาชน ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนก็ระบุว่า เกือบ 2 ใน 3 ของชาวฝรั่งเศส ยินยอมที่จะให้มีการจำกัดเสรีภาพเพื่อแลกกับการป้องกันการก่อการร้าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ