ไว้อาลัย พลายอาทิตย์ ช้างไทยในสวนสัตว์อุเอโนะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานเอกอัครราชทูตฯไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไว้อาลัย พลายอาทิตย์ ช้างไทยในสวนสัตว์อุเอโนะ หลังล้มจากอาการป่วยด้วยโรควัณโรค เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รับแจ้งจากสวนสัตว์อุเอโนะ กรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ ว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 สวนสัตว์อุเอโนะได้จัดงานไว้อาลัยพลาย “อาทิตย์” ที่ได้ล้มจากอาการป่วยด้วยโรควัณโรค เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563

สุดเศร้า.. “ฮานาโกะ” ช้างไทยในญี่ปุ่นตายแล้ว

โดยการจากไปของพลาย “อาทิตย์” สร้างความใจหายและความโศกเศร้าแก่ผู้ที่ได้รับทราบข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่รักและเอ็นดูพลาย “อาทิตย์” ตั้งแต่มาที่ญี่ปุ่นจนจากไป รวมเวลาที่ได้อยู่กับชาวญี่ปุ่นทั้งสิ้นเกือบ 18 ปี

จุดเริ่มต้นของ พลายอาทิตย์ เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2545 พลาย “อาทิตย์” (เพศผู้) และ พัง “อุทัย” (เพศเมีย) ได้เดินทางจากจังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย มายังสวนสัตว์อุเอโนะ เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและของขวัญชิ้นใหญ่ที่ประเทศไทยได้มอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเฉลิมฉลองพระประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะพระราชธิดาในมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) และแทนคำขอบคุณต่อองค์กร OISCA (Organization for Industrial, Spiritual and Cultural Advancement) ซึ่งเป็น NGO ของญี่ปุ่นที่ดำเนินโครงการปลูกป่าในจังหวัดสุรินทร์ครบรอบ 20 ปี โดยช้างทั้งสองเชือกได้รับความรักและความเอ็นดูจากประชาชนชาวญี่ปุ่นเสมอมานับตั้งแต่เดินทางถึงสวนสัตว์อุเอโนะช้างทั้งสองเชือก

ในการสูญเสียที่ไม่คาดคิดในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะได้พระราชทานพระราชสาสน์แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของพลาย “อาทิตย์” ด้วย

และภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน สวนสัตว์อุเอโนะได้คำนึงถึงประเด็นด้านความปลอดภัย จึงไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานไว้อาลัย แต่ก็มีประชาชนส่งดอกไม้ และข้อความมายังสวนสัตว์อย่างล้นหลาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรักที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อพลาย “อาทิตย์”

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเป็นตัวแทนชาวไทยแสดงความขอบคุณพลาย “อาทิตย์” ที่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และได้สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนเสมอมาในช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสวนสัตว์อุเอโนะ เพื่อดูแลพัง “อุทัย” ต่อไป

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ต.ค. 63

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ