สดร.แจงวัตถุลึกลับเหนือฟ้าที่เชียงใหม่ เป็น“โคมลอย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล หลังมีนักศึกษามหายวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้บันทึกภาพทั้งคลิปและภาพนิ่งเป็นวัตถุลึกลับดูคล้ายกับยูเอฟบนท้องฟ้า บริเวณด้านหน้าดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งภาพดังกล่าวถูกแชร์ไปในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็มีทั้งผู้ที่เชื่อว่าเป็นยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวหรือยูเอฟโอ ขณะที่บางคนบอกว่าอาจเป็นโคมลอยหรือลูกโป่งยักษ์ที่ถูกปล่อยขึ้นท้องฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่าภาพดังกล่าวถ่ายจากอาคารสูงบริเวณแยกรินคำ อ.เมืองเชียงใหม่ ในช่วงเวลาประมาณบ่ายโมงของวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ในภาพจะมองเห็นวัตถุสีดำ ลักษณะกลมรีลอยอยู่บนท้องฟ้าเหนือดอยสุเทพ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเขตควบคุมการบิน เพราะเป็นแนวขึ้นลงของเครื่องบินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยวัตถุดังกล่าวที่ไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไร ลอยอยู่นาน จนกระทั่งผู้ถ่ายภาพหยุดถ่ายไป โดยทราบว่ากลุ่มผุ้บันทึกภาพคลิปดังกล่าวนั้นเป็นกลุ่มนักศึกษา จากสถาบันมีชื่อในเชียงใหม่ สามารถถ่ายคลิปดังกล่าวไว้ได้ แล้วนำมาเผยแพร่ในโลกโซเซียล เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ค้นหาความจริงว่าวัตถุดังกล่าวคืออะไรกันแน่

นศ.เชียงใหม่ถ่ายภาพคล้าย UFO เหนือดอยสุเทพ

ล่าสุด วันนี้  9 ต.ค.นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์  หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า ตามที่มีคลิปวีดีโอเผยแพร่เกี่ยวกับวัตถุปริศนาลอยอยู่ฟ้าเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ต.ค. 2563 นั้น จากภาพสังเกตได้ว่าวัตถุดังกล่าวไม่ได้ถูกเมฆบังและยังมีสีดำสนิท ไม่ได้มีสีออกไปทางสีฟ้าตามสีของท้องฟ้า ซึ่งจะพบได้ในวัตถุที่ลอยอยู่ไกลออกไปบนท้องฟ้า จึงสามารถบอกได้ว่าวัตถุดังกล่าวนั้นลอยอยู่ค่อนข้างต่ำ เหนือจากพื้นดินขึ้นไปไม่ไกลมากนัก บ่งชี้ว่าวัตถุนี้มีอัตราการเคลื่อนที่ค่อนข้างช้า สอดคล้องกับความสูงและอัตราการเคลื่อนที่ของโคมลอยที่มีการปล่อยตามประเพณีทั่วไปในจ.เชียงใหม่

ดังนั้น คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงน่าจะเป็นภาพของวัตถุจำพวกโคม ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญว่ารูปร่างที่ปรากฏจากมุมมองของผู้ถ่ายมีความคล้ายคลึงกับวัตถุที่เราคุ้นเคยกันว่าเป็น“จานบิน” จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ

  อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานที่มีอยู่ปัจจุบัน คาดว่าข่าวเรื่องของวัตถุปริศนาเหนือฟ้าเชียงใหม่นี้ น่าจะไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า "ข่าวโคมลอย"

ปรากฎการณ์จานบิน “UFO” สังเกตได้ยากขึ้นแล้วจริงหรือ?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ