ทบ.ยันไม่มี“ทวิตเตอร์อวตาร” ปฏิบัติการ IO โจมตีฝ่ายตรงข้าม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทบ.ออกโรงยันไม่มี “ทวิตเตอร์อวตาร” ใช้ปฏิบัติการ IO โจมตีฝ่ายตรงข้าม ยันทุกหน่วยมีใช้ประชาสัมพันธ์งานกองทัพบกเท่านั้น โอดข้อมูล “ทวิตเตอร์” ไม่เป็นธรรม ประมวลผลภาพรวมขาดการวิเคราะห์เชิงลึก

ทวิตเตอร์เปิดข้อมูล ใช้ IO 926 บัญชี เชียร์กองทัพ-รัฐบาลไทย และโจมตีฝั่งตรงข้าม

'เพื่อไทย' สับ 'รัฐบาล' หมดความชอบธรรม ใช้กองทัพทวิต IO สร้างความแตกแยก บิดเบือน

วันนี้ 9 ต.ค. 2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่ทวิตเตอร์ได้รายงานการระงับบัญชีผู้ใช้ แพลตฟอร์มในประเทศไทยจำนวน 926 บัญชี โดยระบุว่ามีความเชื่อมโยงกับการ ปฏิบัติด้านข้อมูลข่าวสาร  (ปฏิบัติการ IO ) หรือ Information Operations ของกองทัพบก เนื่องจากบัญชีผู้ใช้งานเหล่านั้นเผยแพร่เนื้อหาที่มีลักษณะสนับสนุนกองทัพบกและรัฐบาลไทย อีกยังมีพฤติกรรมโจมตีนักการเมืองฝ่ายค้านที่มีบทบาทโดดเด่นว่าในสื่อโซเชียลทั้งหมดที่กองทัพบกใช้นั้น

ยืนยันว่าใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบก โดยเฉพาะงานช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ เพราะประเทศไทยในขณะนี้จะมีสถานการณ์ที่วิกฤตเสมอ เช่นภัยพิบัติทีเกิดขึ้นจากพายุ จึงต้องนำสื่อทางโซเชียลมีเดียมาเพื่อรายงานและติดตามสถานการณ์ รวมถึงสั่งหน่วยทหารในพื้นที่ดังกล่าวไปทำหน้าที่เข้าพื้นที่เร็วที่สุด

 เมื่อถามว่า จะต้องมีการชี้แจงข้อมูลไปทางทวิตเตอร์หรือไม่ พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า ขั้นต้นได้ประสานงานยืนยันกับทางทวิตเตอร์ไปแล้วว่าไม่ได้ใช้ในลักษณะตามที่ถูกกล่าวหา แต่จะต้องตรวจสอบรายละเอียดบัญชีผู้ใช้งานทั้งหมดที่ถูกระงับ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะตรวจสอบได้แค่ไหน ซึ่งในส่วนของทวิตเตอร์ที่เป็นของกองทัพบกยืนยันว่าใช้ประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบกเท่านั้น 

ทั้งนี้ทวิตเตอร์ที่อยู่ในระบบของกองทัพบกมีการใช้แบบเปิดเผยชัดเจน โดยมีศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกที่เป็นคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ดูแลควบคุมการใช้สื่อโซเชียลของกองทัพบก หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก รวมถึงหน่วยระดับกองพล และกองพันลงไป โดยมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากองทัพบกไม่มีนโยบายทำทวิตเตอร์อวตาร เพื่อปฏิบัติการ IO

 ด้านพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ต้องตรวจสอบข้อมูลกับทางทวิตเตอร์ก่อน เพื่อดูรายละเอียด แต่จากที่เห็นตามข่าวที่มีการเผยแพร่นั้น เป็นไปในลักษณะการเชื่อมโยงข้อมูลจากบัญชีผู้ใช้ ซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนได้แล้ววิเคราะห์สรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพบกนั้น น่าจะเป็นข้อสรุปที่ไม่เป็นธรรมกับกองทัพบก เพราะการประมวลผลภาพรวมขาดการวิเคราะห์เชิงลึก ด้วยบัญชีผู้ใช้ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และไม่ได้มาจากบัญชีที่เป็นทางการของกองทัพบก ประกอบกับเป็นข้อมูลที่เน้นเรื่อง จำนวน  ความถี่ การแฮชแท็กต่างๆ ที่บุคคลทั่วไป สามารถกระทำในลักษณะดังกล่าวได้โดยอิสระ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับกองทัพบกเองมีการใช้งานทวิตเตอร์เพื่อการสื่อสาร สร้างการรับรู้ระหว่างกองทัพบกกับสาธารณะ และกับกำลังพลภายในองค์กร เป็นทวิตเตอร์ในนามหน่วยงาน ทั้งในส่วนกลางและโดยหน่วยทหารที่จัดทำขึ้นเอง  ซึ่งข้อมูลที่ถูกนำเข้าในระบบเป็นความจริง  เป็นการสื่อสารที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น การบรรเทาสาธารณภัย และการบริการภาครัฐ ความคืบหน้าในภารกิจต่างๆ ของกองทัพบก สามารถติดตามหรือเข้าไปรับชมได้ในทวิตเตอร์ ชื่อบัญชี “ @armypr_news” โดยผู้ที่ติดตามจะทราบว่าเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์

ส่วนคนที่ยังไม่เคยเขามาเยี่ยมชมสามารถเข้าไปติดตามและตรวจสอบข้อมูลได้  รวมถึงในแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเป็นทางการของกองทัพบกด้วย เช่น เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก” , เว็บไซต์ www.rta.mi.th, Official line “กองทัพบก” อย่างไรก็ตาม เรื่องการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ยืนยันไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ใช่ภารกิจหรือวัตถุประสงค์ในการใช้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ของกองทัพบก

ทวิตเตอร์ ลบแอคเคาท์ "ไอโอ" อวยจีนกว่า 1.7 แสนบัญชี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ