สภาพมัมมี่โบราณ หลังรัฐบาลอียิปต์เปิดหนึ่งใน 59 โลงศพอายุ 2,500 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดีอียิปต์ค้นพบโลงศพซึ่งมีมัมมี่บรรจุอยู่ภายใน จำนวน 59 โลง และเมื่อเปิดฝาโลงเพื่อดูสภาพด้านในพบว่า ยังคงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ ทั้งที่มีอายุราว 2,500 ปี

นักโบราณคดีในอียิปต์ประกาศการค้นพบโลงศพไม้ ที่ได้รับการปิดผนึกอย่างดีจำนวน 59 โลง ซึ่งถูกฝังไว้เมื่อกว่า 2,500 ปีก่อน สภาพด้านนอกโลงศพถูกตกแต่งอย่างวิจิตรสวยงาม และเมื่อทำการเปิดฝาหนึ่งใน 59 โลงศพ จึงพบกับมัมมี่ที่ห่อผ้าจารึกอักษรอียิปต์โบราณด้วยสีสันสดใส ซึ่งการค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นทางทางตอนใต้ของกรุงไคโร บริเวณสุสานซักการา (Saqqara) โดย 3 สัปดาห์ก่อนค้นพบโลงศพ 13 โลงแรก และต่อมามีการค้นพบโลงศพเพิ่มเติมซึ่งถูกฝังลึกลงไป 12 เมตร

สถานการณ์เด่นรอบโลก 9 ต.ค. 63

“ เรามีความสุขมากกับการค้นพบนี้ ” นายมอสตา ฟาวาซิรี เลขาธิการสูงสุดของสภาโบราณวัตถุ กล่าว

ด้านนายคาเลด อัลอานานี รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุ ระบุว่า โลงศพที่ปิดผนึกเมื่อกว่า 2,500 ปีที่แล้ว มีอายุย้อนกลับไปในช่วงปลายยุคอียิปต์โบราณ ตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 6 หรือ 7 ก่อนคริสต์ศักราช และเมื่อผมได้เห็นการเปิดของโลงศพ 1 โลง พบว่ามัมมี่ดูสมบูรณ์จนเหมือนเพิ่งถูกบรรจุไว้เมื่อวาน นอกจากนี้ ยังมีโลงศพอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ทราบจำนวน ใกล้กับ พีระมิดโจเวอร์ (Djoser)  อายุ 4,700 ปี

อย่างไรก็ตาม ในการขุดค้นพื้นที่สุสานอันเป็นที่เดียวกับที่พบโลงศพนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นพบ สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ซากงู ซากนก แมลงปีกแข็งและสัตว์อื่น ๆ

พบ “มัมมี่แมว-ด้วง” ในสุสานอียิปต์โบราณ

ดังนั้น การค้นพบโลงศพเหล่านี้ ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่และเป็นเรื่องที่ดีที่สุด นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19  เมื่อพิพิธภัณฑ์และแหล่งโบราณต่างๆ ถูกปิดยาวนานถึง 3 เดือน ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ขณะเดียวกัน ยังพบรูปปั้นหลายสิบตัวในพื้นที่ รวมทั้งรูปแกะสลักทองสัมฤทธิ์ ที่แสดงถึงเนเฟอร์เทม (Nefertem)  เทพเจ้าแห่งความหอมซึ่งมีกลิ่นหอมของดอกบัวด้วย

สัณนิษฐานเบื้องต้นว่า โลงศพเหล่านี้ น่าจะเป็นของ นักบวช รัฐบุรุษ อาวุโส และบุคคลสำคัญ ในยุคราชวงศ์ที่ 26 อียิปต์โบราณ

อียิปต์ขุดเจอมัมมี่ 8 ร่างในสุสานเก่า 3,500 ปี

โลงศพทั้งหมดจะถูกนำไปที่พิพิธภัณฑ์ Grand Egyptian Museum หรือที่เรียกว่าพิพิธภัณฑ์ Giza Museum พิพิธภัณฑ์โบราณคดีที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะเปิดในปี 2564 และถูกวางไว้ตรงข้ามกับห้องโถง ซึ่งเป็นที่ตั้งโลงศพอีก 32 โลง ที่ถูกพบเมื่อปีที่แล้วทางใต้ของเมืองลักซอร์ โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์หลายพันชิ้น บอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของอียิปต์หลายยุค ตั้งแต่สมัยก่อนราชวงศ์ไปจนถึงยุคกรีกโรมัน

รัฐบาลอียิปต์หวังว่าการค้นพบทางโบราณคดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่นี้ จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญซึ่งได้รับผลกระทบหลายครั้ง นับตั้งแต่เหตุการณ์อาหรับสปริงปี 2554 และล่าสุดคือการแพร่ระบาดโควิด-19

อียิปต์สำรวจสุสานมัมมี่โบราณ 2 แห่งที่เมืองลักซอร์

อียิปต์โชว์โลงศพทองคำ "ฟาโรห์ตุตันคามุน" ครั้งแรก

เรียบเรียงจาก Aljazeera 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ