“โครงการอาหารโลก” คว้าโนเบลสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากผลงานในการต่อสู้กับปัญหาความหิวโหยและความไม่มั่นคงทางอาหารทั่วโลก

คณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์ประกาศรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ ที่กรุงออสโล โดยมอบให้แก่โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ จากความพยายามในการต่อสู้กับความหิวโหย ซึ่งมีส่วนส่งเสริมเงื่อนไขในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง และเป็นแรงผลักดันในการป้องกันการใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธในสงครามและความขัดแย้ง

เสนอชื่อ "ทรัมป์" เข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพปีหน้า

คณะกรรมการฯ ระบุด้วยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ความหิวโหยที่กระทบกับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกรุนแรงยิ่งไปอีก และเรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศให้การสนับสนุนทางการเงินที่จำเป็นแก่โครงการอาหารโลกและองค์กรบรรเทาทุกข์อื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาความอดอยาก

ในปีนี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 318 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์ของรางวัลสาขานี้ แบ่งเป็นบุคคล 211 คน และองค์กร 107 แห่ง 

โดยก่อนการประกาศผล มีบุคคลหรือองค์กรที่ได้รับการคาดหมายว่าเป็นตัวเต็ง เช่น  องค์การอนามัยโลก นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อน เกรตา ทุนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และ ลูเจน อัล ฮัธลูวล์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกทางการซาอุฯ ควบคุมตัวมาตั้งแต่ปี 2018 

ผลงานค้นพบ "ไวรัสตับอักเสบซี" คว้าโนเบลการแพทย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ