สหภาพฯ บินไทย จี้ทบทวนเลื่อนตำแหน่งภรรยาประธานบอร์ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหภาพแรงงานการบินไทยนัดแต่งชุดดำเข้าร่วมประชุม Staff Meeting พร้อมยื่นหนังสือขอให้รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน ลงวันที่ 1 ต.ค. โดยเฉพาะการเลื่อนตำแหน่งภรรยาประธานบอร์ดขึ้นเป็นระดับ 10

เอกสารที่สหภาพแรงงานการบินไทยนำมายื่นต่อนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการประชุม staff meeting วันนี้ 9ต.ค.หลังนัดพนักงานการบินไทยรวมตัวแต่งกายด้วยชุดสีดำเข้าร่วมประชุม

ดีดีบินไทย ยัน “เลื่อนตำแหน่ง” ไม่ได้ดูนามสกุล

เนื้อหาในเอกสารฉบับนี้ ขอให้ทบทวนการแต่งตั้งโยกย้ายในคำสั่งที่ 097/2563 ลงวันที่ 1 ต.ค.ที่มีการโยกย้ายพนักงานจากตำแหน่งผู้จัดการกอง ขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการฝ่าย โดยในเอกสารระบุว่าทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากภายในและภายนอก

นายนพพล วงษ์กระจ่าง ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) โดยระบุว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังจะเข้าสู่ช่วงของการปรับลดขนาดองค์กรตามแผนฟื้นฟูกิจการ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนตำแหน่งพนักงานก่อนการปรับโครงสร้าง โดยเฉพาะตำแหน่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการหารายได้เข้าองค์กร จึงรวมตัวแต่งชุดดำมาวันนี้เพื่อตั้งคำถามกับ รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย โดยตรง

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายที่อ้างถึงในเอกสาร มีรายงานว่าสืบเนื่องมาจากการตั้งข้อสงสัยในกลุ่มพนักงานเกี่ยวกับการแต่งตั้งนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ภรรยาของ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนปัจจุบัน โดยในคำสั่งที่ 097/2563 นางพงศ์อุมา ได้รับการเลื่อนตำแหน่งจาก ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน ขึ้นไปดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ทีมข่าวพีพีทีวี ติดต่อสอบถามกับนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สาเหตุที่ต้องแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานก่อนการปรับลดขนาดองค์กร มาจากปีที่ผ่านมามีพนักงานเกษียณอายุและลาออก รวมกว่า 490 คน ซึ่งเพิ่งมีการแต่งตั้งคนมาทำหน้าที่แทนเพียง 50-60 คน เท่านั้น ซึ่งก็พิจารณาเฉพาะในตำแหน่งที่จำเป็นจริง ๆ และการแต่งตั้งเป็นการพิจารณาจากมติที่ประชุม EMM หรือ Executive Management Meeting ที่พิจารณาผู้มีความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ โดยพิจารณาจากความสามารถ ไม่ใช่นามสกุล ส่วนเรื่องการย้ายข้ามสายงานเป็นเรื่องปกติขององค์กรที่ต้องการส่งเสริมคนมีความสามารถให้เติบโต

แม้ว่าจะมีการนัดหมายแต่งชุดดำเข้าร่วมประชุมวันนี้ แต่ทีมข่าวสังเกตพนักงานที่ออกมาทานข้าวช่วงพักกลางวัน ส่วนใหญ่แต่งกายตามปกติ มีเพียงบางส่วนที่ใส่ชุดสีดำ ขณะที่แหล่งข่าววงในของการบินไทย ให้ข้อมูลว่า ‘สหภาพแรงงานการบินไทย’ ที่เป็นผู้ยื่นเรื่อง เป็นเพียง 1 ใน 5 สหภาพที่พนักงานรวมกลุ่มตั้งขึ้นหลังการบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ โดยพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนี้ มีทั้งส่วนที่เป็นสมาชิกสหภาพและส่วนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก

สหภาพฯ "การบินไทย" จี้ปฏิรูปองค์กรก่อนลดพนักงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ