สธ.จ่อ ลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มเสี่ยงต่ำ เหลือ 7 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณาสุข จ่อลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เสี่ยงต่ำ ยันวางระบบกักตัวใหม่ทั้งระบบให้ปลอดภัยที่สุด

“วิสาระดี” จี้ ฝ่ายความมั่นคง อย่าการ์ดตก หวั่น โควิด-19 ระบาดรอบ 2

คนจนยิ่งจน แต่คนรวยกลับยิ่งรวยในวิกฤต โควิด-19

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง การจะลดจำนวนวันการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศให้น้อยลงกว่าปัจจุบันที่วางมาตรฐานไว้ 14 วัน ว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มดำเนินการกับผู้เดินทางที่มาจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำมากที่สุดก่อน ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้การดำเนินการอย่างมีระบบ โดยต้องมีการออกแบบระบบการกักตัวใหม่ทั้งระบบ ซึ่งกระทรวงสาธารณาสุขกำลังพิจารณาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจมากที่สุด

โดยจากชุดข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุขใช้อ้างอิงเรื่องระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ปัจจุบันยังคงใช้ระยะเวลาตามมาตรฐานที่ 14 วันเป็นหลัก เนื่องจากในข้อมูลมีการพบว่า 50% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อจะแสดงอาการได้เร็วสุดภายใน 7 วัน ในขณะที่ 99% ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะแสดงอาการภายใน 12 วัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเทศที่ผู้ป่วยเดินทางมาด้วยว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว กลุ่มแรกที่จะมากับวีซ่าแบบใหม่ คงมีทั้งหมด 1,000 ราย ตั้งแต่ 20 ต.ค.-2 พ.ย. ซึ่งในช่วงระหว่างการเข้ามากักตัว จะมีตรวจเชื้อโรคด้วย หากกลุ่มแรกไม่มีติดเชื้อ กระทรวงฯ จะเสนอ ศบค. ให้ผ่อนปรนในกลุ่มต่อไปจะได้รับการกักตัวในห้อง 7 วัน อีก 7 วัน ก็ออกมาข้างนอกได้ แต่ต้องอยู่ในโรงแรมที่จำกัดพื้นที่เอาไว้ และในระยะต่อไปหากกลุ่มที่ 2 ไม่มีติดเชื้อ ก็อาจขยับไปกลุ่มที่ 3 ที่เดินทางเข้ามาแค่ตรวจหาเชื้อใช้เวลาแค่ 15 นาที หากไม่พบก็เดินทางท่องเที่ยวได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ