เกาหลีเหนือ เปิดตัว "ขีปนาวุธรุ่นใหม่" ในพิธีสวนสนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือเปิดตัวขีปนาวุธใหม่ในพิธีสวนสนาม ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นหนึ่งในขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อาจยิงมาถึงสหรัฐอเมริกาได้ในครั้งเดียว

ในพิธีสวนสนามทางทหารของเกาหลีเหนือในการครบรอบ 75 ปี ของพรรคแรงงาน ได้นำเอา ขีปนาวุธข้ามทวีปและขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่ออกมาแสดง รวมถึงเปิดตัวขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบเดียวกับขีปนาวุธอิสกันเดอร์ของรัสเซีย ที่ผลิตขึ้นเองเป็นครั้งแรก โดยทั้งหมดอยู่บนรถบรรทุกขนาดใหญ่

สถานการณ์เด่นรอบโลก 11 ต.ค. 63

สื่อเกาหลีเหนือเปิดภาพ “คิม จองอึน” เยี่ยมโรงงานอาวุธ

ซึ่งนักวิเคราะห์ ระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าขีปนาวุธทั้งหมดได้รับการทดสอบแล้วหรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก

"สิ่งที่เกาหลีเหนือนำออกมาโชว์ดูเหมือนจะเป็น ICBM ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวแบบใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า Hwasong-15 ที่ทำการทดสอบไปเมื่อปลายปี 2560 มากและมีแสนยานุภาพมากกว่าทุกรุ่นที่อยู่ในคลังแสงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ หรือ DPRK (Democratic People's Republic of Korea. ) "  Harry Kazianis ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการศึกษาของเกาหลีที่ศูนย์เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติในวอชิงตัน ดี.ซี ระบุ

Hwasong-15 ที่ถูกนำมาทดสอบเมื่อปลายปี 2560 ในตอนนั้น รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่ามันสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ที่มีน้ำหนักมากได้ และสามารถยิงไปถึงสหรัฐอเมริกา เพราะฉะนั้นสิ่งที่นำมาออกโชว์ครั้งนี้ ในทางทฤษฎีมองว่าถ้าเป็นาอวุธที่ใหญ่กว่า Hwasong-15 ก็จะไปถึงสหรัฐอเมริกาได้ด้วยการยิงเพียงครั้งเดียว

เกาหลีเหนือประกาศลั่น ขีปนาวุธใหม่ยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ

ก่อนหน้าที่จะมีการนำขีปานาวุธลูกใหม่ออกมาโชว์ นักวิเคราะห์มีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะนำขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงในรูปของของแข็งออกมาหรือไม่ เพราะขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงในรูปของของแข็งจะมีข้อได้เปรียบกว่าขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงในรูปของของเหลว เนื่องจากสามารถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องมีรถบรรทุกเชื้อเพลิงและยากต่อการค้นหาทางดาวเทียมสอดแนม

"กองกำลังทางยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ จะเป็นสิ่งที่แสดงอำนาจและความมั่นคงของเกาหลีเหนือที่ยิ่งใหญ่ของเราและผู้คนก็เข้ามาในจัตุรัสด้วยความตื่นเต้น" สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือกล่าว

ตลอดการแสดงก่อนที่จะนำ ขีปานาวุธ ICBM ใหม่ ออกมา ขบวนพาเหรดต่างแสดงแสนยานุภาพทางกองทัพ เช่น เรือดำน้ำ อาวุธยุทโธปกรณ์แบบใหม่ตั้งแต่รถถังไปจนถึงชุดเกราะ

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวภายในงานว่า เราจะปกป้องประชาชนจากสงครามด้วยวิธีการป้องกันตนเอง

หลายคนสังเกตว่า คิม จอง อึน  เหมือนจะร้องไห้ในระหว่างที่เขากล่าวขอบคุณประชาชนและกองทัพ สำหรับการฟื้นฟูประเทศหลังเผชิญน้ำท่วมใหญ่และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนไปกว่า 1 ล้านคนทั่วโลกยกเว้นเกาหลีเหนือที่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเลยสักรายเดียว

เปิดแสนยานุภาพขีปนาวุธ “เกาหลีเหนือ”


เรียบเรียงจาก : CNN

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ