“รถไฟฟ้า” ปีนี้ที่รอคอย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หลายคนจะเห็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าจำนวนมาก จนเกิดคำถามในใจว่าเมื่อไหร่จะได้เปิดใช้สักที วันนี้มีคำตอบมาให้แล้ว สำหรับใครที่รอคอยการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้า ภายในปี 2563 หรือปีนี้ จะได้ใช้งานรถไฟฟ้าสายไหนบ้าง

ไทม์ไลน์ พนง.ขับรถชาวเมียนมาติดโควิด-19 เร่งติดตามผู้สัมผัส

เผยผลสำรวจเสียงบ่นประชาชน “ข้าวของแพง-รายได้น้อย”

ความฝันของคนเมืองจำนวนมาก คือ การมีระบบคมนาคมขนส่งที่มีคุณภาพ การเดินทางตรงเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเปล่า อยู่บนท้องถนน ความหวังจึงไปตกอยู่กับ “ระบบรถไฟฟ้า” ที่เข้ามาเป็นทางเลือกหลักอย่างหนึ่ง เมื่อดูแผนของกระทรวงคมนาคมที่วางแผนทางก่อสร้างรถไฟฟ้าไว้เป็นโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั่วกรุงเทพฯ อนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เมื่อมีการเปิดให้บริการได้ทุกเส้นทางอย่างเต็มรูปแบบแล้ว กรุงเทพจะมีรถไฟฟ้าถึง 14 สาย ครอบคลุมทั้งกรุงเทพและปริมาณฑล เป็นระยะทางกว่า 900 กิโลเมตร

แต่ก่อนจะไปถึง 14 สายทางในอนาคต เราขอพาไปดูรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปี 2563 นี้ เพราะถือเป็นข่าวดีสำหรับคนกรุงเทพ ที่จะมีรถไฟฟ้าให้บริการเพิ่มมากขึ้น ไล่เรียงกันมาตั้งแต่ที่เปิดให้บริการแล้วอย่าง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่เปิดให้บริการครบลูป ระยะทางกว่า 48 กิโลเมตร รวม 38 สถานี ซึ่งครอบคลุมย่านชุมชนสำคัญ แถมยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง อีกด้วย

ถัดมาที่ไฮไลท์ที่จะเปิดให้บริการในปลายปีนี้ นั่นคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต–สะพานใหม่–คูคต หรือ BTS สายสีเขียว ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และภายในเดือนธันวาคมนี้จะเปิดให้บริการอีก 7 สถานีที่เหลือ จนถึงสถานีคูคต

อีกเส้นทางหนึ่งคือ รถไฟฟ้าสายสีทอง ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน พฤศจิกายน หรือธันวาคมนี้ โดยเส้นทางนี้จัดเป็นรถไฟฟ้ารางเบาไร้คนขับ ใช้ระบบขนส่งมวลชนระบบโมโนเรล นำทางอัตโนมัติ (AGT) รวมถึงใช้รูปแบบล้อยางที่ไม่เกิดเสียงดัง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยประกอบด้วย 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมรถไฟฟ้า BTS  สถานีเจริญนคร สถานีคลองสาน อยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสินซึ่งจะเชื่อมกับรถไฟสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย และ สถานีประชาธิปก ซึ่งจะเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

สำหรับการเปิดรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายในปีนี้ ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งใหญ่ของระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพ ที่จะช่วยให้ประชาชนอย่างเราๆ มีทางเลือกในการเดินทางที่มากขึ้น แต่ที่สำคัญอาจต้องฝากความหวังไว้กับระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม ที่จะยิ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าและระบบคมนาคมขนส่งอื่นๆไว้ด้วยกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ