เพชรบุรีน้ำล้น เขื่อนแม่ประจันต์ เข้าท่วมตัวเมืองบ้านแหลม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.เพชรบุรี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งต้องจับตาสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่าปริมาณน้ำล้นเขื่อนแม่ประจันต์ จนไหลเข้าท่วมตัวเมือง อ.บ้านแหลม พร้อมทั้งเตรียมแผนการรับมือป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่

มรสุมปกคลุม เตือน! ไทยมีฝนต่อเนื่อง-ตกหนักบางแห่ง

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเพชรบุรี ขณะนี้ได้รับรายงานว่า เริ่มมีน้ำไหลทะลักเข้ามาในเขตตัวเมืองบ้านแหลมแล้ว แต่ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมโดยการสูบระบายน้ำได้ ส่วนเขื่อนแม่ประจันต์ที่มีน้ำล้นขณะนี้อยู่ระหว่างระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี อย่างเร่งด่วน

จุดที่น้ำเริ่มท่วมสูงนี้ อยู่ตรงบริเวณ หมู่4 ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ซึ่งอยู่ถัดลงมาจากเขื่อนเพชรบุรี ประมาณ 30กิโลเมตร 

จะเห็นได้ว่าพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ บางจุดที่เป็นชุมชนลุ่มต่ำ และมีปริมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุเพราะมีการระบายน้ำลงมาจากเขื่อนแม่ประจันต์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่รองนายกเทศมนตรี เมืองเพชรบุรี เปิดเผยว่า เขื่อนเเม่ประจันต์สามารถรับน้ำได้เพียง 40 ล้านลูกบาศก์เมตรแต่ระดับน้ำล่าสุดภายในเขื่อนแม่ประจันต์ มีปริมาณล้นมาถึง 5% ซึ่งปริมาณน้ำส่วนเกินดังกล่าวจะไหลออกไปสู่เขื่อนเพชรบุรี และอาจทักลักเข้าสู่ชุมชนที่อยู่ติดริมตลิ่งในบริเวณใกล้เคียง 

ส่วนชุมชนในเขตตัวเมืองเพชรบุรี ยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากปริมาณน้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้น้ำทะลักเข้าสู่ชุมชนในเขตตัวเมืองภายในช่วงบ่ายของวันนี้

ส่วนความเดือนร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางลุ้ย พูลเพ็ชร์ อายุ 81 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัย  เล่าว่า บ้านที่อยู่อาศัยประสบปัญหาน้ำท่วมมาตลอดหลายปีอย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้มีเวลาในการเตรียมรับมือน้อยกว่าทุกครั้ง ทำให้มีข้าวของบางอย่างได้รับความเสียหาย ซึ่งตนอาศัยอยู่กับสามีวัย 80 ปี และหลานอีก 4 คน เบื้องต้นทำได้เพียงขนย้ายสิ่งของเท่าที่ยกไหวขึ้นไปยังที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม แต่หากเป็นสิ่งของที่มีน้ำหนักมากคงยกไม่ไหว และคงต้องรอให้ชาวบ้านคนอื่นมาช่วยขนย้ายด้วย 

ขณะที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้มีมาตรการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 17 ตัว ตามจุดต่างๆของชุมชน ซึ่งจะเน้นไปที่เขตเศรษฐกิจและจุดสำคัญในพื้นที่ชุมชน เพื่อเตรียมระบายน้ำทันทีหากปริมาณน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ และอาจจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก

ส่วนการก่อสร้างและซ่อมแซมบริเวณทางรถไฟ ที่สะพานดำ แม่น้ำเพชรบุรี ที่เป็นปัญหาสำคัญของการระบายน้ำในครั้งนี้  เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำถึง 30%  ล่าสุดทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมชลประทานได้สั่งรื้อถอนอุปกรณ์ก่อสร้างบางส่วนแล้ว เหลือแต่บางส่วนที่ติดอยู่ในน้ำซึ่งต้องใช้เครื่องจักรใหญ่ในการเข้ารื้อถอนและอาจต้องใช้เวลาซักระยะหนึ่ง

จากการสอบถามจากชาวบ้าน บริเวณริมแม่น้ำเพชรบุรีทางผ่านไหลลงสู่ทะเล ชาวบ้านบอกว่า ปัญหาที่สำคัญอีกจุดที่ทำให้บริเวณนี้มีน้ำท่วมสูงทุกปี  และระบายลงทะเลช้ากว่าจุดอื่น 

ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างเขื่อนแม่ประจันต์ ซึ่งระหว่างนี้ก็ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ จ.เพชรบุรี หากมีความคืบหน้าทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ