พบจุดตัดรถไฟ มีเครื่องกั้น อันตรายไม่น้อยกว่าจุดลักผ่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคมแถลงหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งงบศึกษาจุดตัดรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน 35 จุดทั่วประเทศ

รถไฟชนรถบัสคณะกฐิน พบผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

“ศักดิ์สยาม” สั่งตรวจสอบจุดตัดรถไฟทั่วประเทศ รับโดน กมธ.ตัดงบไม้กั้น เร่งขอเงินกองทุน

กรณีรถไฟชนรถบัสกฐินที่ จ.ฉะเชิงเทรา ล่าสุดกระทรวงคมนาคมแถลงหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งงบศึกษาจุดตัดรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน 35 จุดทั่วประเทศ รวมถึงบริเวณสถานีรถไฟคลองแขวงกลั่นที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุ โดยรองปลัดกระทรวงคมนาคมระบุว่า ต้องพิจารณาว่าจุดไหนบ้างที่จะสร้างเครื่องกั้นเพิ่ม เพราะการมีเครื่องกั้นไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย จากสถิติอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดที่มีเครื่องกั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่แพ้จุดที่เป็นทางลักผ่าน

เอกสารที่ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะโฆษกกระทรวงฯ นำมาแถลงข่าวร่วมกับ ตัวแทนกรมการขนส่งทางราง กรมการขนส่งทางบก และการรถไฟแห่งประเทศไทย หลังประชุมร่วมกันราว 2 ชั่วโมง คือ สถิติการเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ที่พบว่าจุดที่มีเครื่องกั้นก็เกิดอุบัติเหตุสูงไม่แพ้จุดที่เป็นทางลักผ่านหรือจุดที่ไม่มีเครื่องกั้น ทำให้นอกจากเรื่องมาตรการความปลอดภัยที่กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการต่อ การแถลงวันนี้ ยังให้ความำคัญกับการเน้นย้ำให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ระมัดระวังเวลาข้ามจุดตัดรถไฟด้วย

เมื่อย้อนอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟตั้งแต่ปี 2560-2562 พบว่าจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด คือจุดที่เป็น “ทางลักผ่าน” รองลงมาคือจุดที่มีเครื่องกั้น ซึ่งจำนวนครั้งที่เกิดเหตุแตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่จุดที่เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด กลับกลายเป็นจุดที่ไม่มีเครื่องกั้น

ส่วน “ทางลักผ่าน” ที่เป็นประเภทของจุดตัดรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เพจเฟซบุ๊ก “ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย” เคยให้ความหมายไว้ในปี 2557 ว่าเป็น “Illegal Crossing” หรือ “ทางข้ามผิดกฎหมาย” หรือไม่ได้รับอนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงเป็นทางตัดผ่านที่ไม่มีการควบคุมด้านความปลอดภัย โดยจุดตัดทางรถไฟแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ จุดตัดทางรถไฟแบบต่างระดับที่มีความปลอดภัยสูงสุด มีทั้งแบบสร้างสะพานข้ามเหนือรถไฟ หรือเป็นอุโมงค์ลอดรถไฟ รองลงมา คือ จุดตัดทางรถไฟแบบมีเครื่องกั้น จุดตัดทางรถไฟแบบควบคุมด้วยเครื่องหมายจราจร และจุดตัดทางรถไฟที่เป็นทางลักผ่าน

แม้ว่าทางลักผ่านจะมีความปลอดภัยน้อยสุดเมื่อเทียบกับจุดตัดอื่น ๆ แต่จากสถิติของกรมการขนส่งทางรางที่สำรวจปี 2563 พบว่า ในไทยมีจุดตัดที่เป็นทางลักผ่าน 621 จุด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ23ของจุดตัดรถไฟทั้งหมดที่มีอยู่ 2,684 แห่ง โดยในจุดตัดรถไฟที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง มีการติดตั้งเครื่องกั้นแล้วราวร้อยละ 60 ส่วนจุดที่ไม่มีเครื่องกั้นก็จะมีไฟกระพริบและป้ายจราจรเตือน

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในระยะเร่งด่วน การรถไฟแห่งประเทศไทย จะเสนอคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติในบริเวณสถานีรถไฟคลองแขวงกลั่นที่เป็นจุดเกิดเหตุ ก่อนเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาอนุญาต และดำเนินการติดตั้ง นอกจากนี้ จะตรวจสอบจุดตัดทางลักผ่านที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และประสานหน่วยงานเจ้าของถนนทางผ่าน ก่อนดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติโดยเร่งด่วนเป็นการชั่วคราว

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว นายพิศักดิ์ ระบุว่า จะตรวจสอบจุดตัดทางลักผ่านที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งประสานหน่วยงานเจ้าของถนนทางผ่าน เพื่อพิจารณาจุดตัดที่จะต้องติดตั้งเครื่องกั้นทางรถไฟอัตโนมัติ ส่วนทางลักผ่านขนาดเล็กจะดำเนินการปิด และรวมจุดตัดทางรถไฟโดยก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟเพื่อข้ามทาง ณ จุดที่ปลอดภัยแทน

ขณะที่กรมการขนส่งทางรางก็เตรียมศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ โดยใช้งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในปี 2564 และ 2565 โดยจะดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการแก้ปัญหาอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ (ทั่วประเทศ) แผนปฏิบัติการและแบบ รายละเอียดการปรับปรุงกายภาพจุดตัดทางถนนและทางรถไฟที่มีความเสี่ยงจะต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งจากข้อมูลระหว่างปี 2558-2562 พบจุดตัดรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนจำนวน 35 แห่งที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยกระบวนการศึกษาคาดจะเสร็จสิ้นต้นปี 2565 ภายใต้งบประมาณ 29.5 ล้านบาท

แนวทางนี้ สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม ก่อนประชุม ครม ช่วงเช้า โดยยอมรับว่า จุดเกิดเหตุเป็นจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งพบว่ามีจุดตัดลักษณะนี้จำนวนมาก จึงสั่งให้มีการตรวจสอบจุดตัดที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนทั่วประเทศทันที

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ