กกต.เคาะเลือกตั้งอบจ. 20 ธ.ค.เปิดรับสมัคร 2-6 พ.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต.เห็นชอบ 20 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิก อบจ. เปิดรับสมัคร 2-6 พ.ย.เตรียมออกประกาศ 26 ต.ค. ด้าน"วิษณุ"แจ้งครม. หลังกกต. มีประกาศ อบจ.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งอบจ. คาด ประเดิมสนามแรก ธ.ค.นี้

พปชร. เตรียมเปิดตัว “ตู่–นันทิดา” ชิงนายกอบจ.ปากน้ำ

ที่ประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาร่างแผนการ จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหาร ส่วนจังหวัด (อบจ.) และนายกองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดตามที่สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอแล้ว โดยมีมติเห็นชอบ เลือกตั้งสมาชิก และนายก อบจ.ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. โดยจะมีการรับสมัครในวันที่ 2-6 พ.ย. และวันที่ 26 ต.ค. กกต.จะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อบจ.

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึง จัดการเลือกตั้ง อบจ. ตามที่ ครม.มีมติให้ จัดการเลือกตั้ง 76 จังหวัด ซึ่ง กกต. รายงาน ขั้นตอนไปแล้ว พร้อมประเมินค่าใช้จ่าย ประมาณ 3,236 ล้านบาท

สำหรับประเด็นเรื่องการตรวจสอบนายก อบจ.และผู้บริหารท้องถิ่น 16 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น ได้ดำเนินการยุติเรียบร้อยแล้ว ไม่มีตกค้างให้ตรวจสอบ โดยลงโทษไป 5 แห่ง สอบสวนยุติแล้ว 10 แห่ง และเสียชีวิต 1 แห่ง

ทั้งนี้ เมื่อ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง (คือวันที่ 26 ต.ค.) นายก อบจ.ทุกคนหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที สำหรับผู้ที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนน เลือกตั้ง และไม่แจ้งเหตุจำเป็น จะเสียสิทธิ์ ใน 2 เรื่อง คือ ลงรับสมัคร ส.ส.และสมัคร ส.ว.จะดำเนินการไม่ได้ภายใน 2 ปี และเป็นรัฐมนตรี และข้าราชการการเมือง ไม่ได้ภายในระยะเวลา 2 ปีเช่นกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ