ชาวหนองหญ้าปล้องเฝ้าระวังเขื่อนระบายน้ำหวั่นท่วมบ้านเรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากอิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี แม้ว่าตอนนี้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงบ้างแล้ว ในวันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ลงพื้นที่เขื่อนแม่ประจันต์ เพื่อสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อนและการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์พายุลูกใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากได้

เตือน! “พายุนังกา” 14-16 ต.ค. อีสานมีฝนเพิ่ม ทะเลคลื่นสูง 2-3 เมตร

เพชรบุรีน้ำล้น เขื่อนแม่ประจันต์ เข้าท่วมตัวเมืองบ้านแหลม

เขื่อนแม่ประจันต์ ชะลอการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี  หลังมีน้ำทะเลหนุน ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า และลำบากมากขึ้น ขณะที่ยังต้องเฝ้าระวังพายุฝนกระหน่ำซ้ำ หากฝนตกเพิ่ม แม่น้ำเพชรบุรีอาจรับไม่ไหว

จุดนี้เป็นหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีอาจเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากการปล่อยน้ำของเขื่อนแม่ประจัน จะเห็นได้ว่าตอนนี้น้ำในเขื่อนแม่ประจันต์ อาจมีปริมาณลดลง แต่มวลน้ำที่ถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็อาจทำให้น้ำล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตที่ไม่มีแนวคันดินกั้น

ส่วนความเดือนร้อนของชาวบ้านในพื้นที่  ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นางปนิษจนันท์ สถาพล ร้านขายของชำ ใน ต.ยางน้ำกลัดใต้  อำเภอหนองหญ้าปล้อง หมู่บ้านโปร่งวิเชียร เล่าว่า จุดนี้เป็นจุดรับน้ำจากเขื่อนแม่ประจันต์เป็นที่แรก

ชั้นวางของ ตู้แช่ ข้าวของเหล่านี้ ต้องถูกขนย้ายขึ้นที่สูงเมื่อได้ยินเสียงปืน 3นัด จากผุ้นำชุมชน เตือนในช่วงเวลาเช้ามืด ที่น้ำจะมา ต้องรีบลุกมาเก็บข้าวของที่จำเป็นเพื่อเตรียมรับมือกับน้ำที่จะมาถึงในอีกไม่กี่นาทีต่อมา แต่หลังจากที่มีเขื่อนน้ำก็เอ่อล้นเข้าท่วมน้อยกว่าทุกปี

แม้จุดนี้น้ำจะลงแล้วก็ตาม แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังคงเหลืออยู่ หากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่ประจันต์ลงมาอีก ชุมชนย่านหนองหญ้าปล้อง ก็อาจจะได้รับผลกระทบอีกครั้ง

ถึงแม้ว่าน้ำในชุมชนหนอฃหญ้าปล้องน้ำจะลดแล้วก็ตาม แต่ปัจจัยสำคัญที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือน้ำป่า หากมีพายุฝนที่เข้ามาซ้ำจนทำให้การระบายน้ำในเขื่อนแม่จันต์ ช้าลง

สร้างรางรถไฟกลางเมืองเพชรฯ ส่งผลกระทบระบายน้ำได้ช้าลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ