รมต.ประจำสำนักนายกฯ มั่นใจ ไร้ม็อบปะทะม็อบ - ให้สภาตัดสินข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มั่นใจไม่เกิดเหตุการณ์ม็อบปะทะม็อบ ย้ำรัฐบาลจะดูแลความปลอดภัยของทุกกลุ่ม พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลรับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม วอนทุกฝ่ายรับฟังความเห็นต่าง และขอให้เรื่องจบที่สภา

“อานนท์” ปักหลักอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เตรียมเคลื่อนพลไปทำเนียบ บ่ายนี้

บช.น.แนะเลี่ยงเส้นทางชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. รอบ'อนุสาวรีย์ ปชต.'

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าการชุมนุมในวันนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์ปะทะซึ่งกันและกัน เพราะทุกภาคส่วนยึดมั่นในระบอบแนวทางประชาธิปไตย สำหรับความเห็นต่างนั้นเกิดขึ้นได้บนพื้นฐานที่ทุกคนเป็นคนไทย และเป็นเรื่องปกติ จึงไม่คิดว่าจะมีอะไรที่รุนแรง ขอย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้เกิดการปะทะระหว่างกลุ่มมวลชน เพราะจะดูแลในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกกลุ่มอย่างเต็มที่

นายอนุชา กล่าวว่า ในทำเนียบรัฐบาลมีวอร์รูมที่คอยเกาะติดสถานการณ์ที่เป็นปกติอยู่แล้ว เพราะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ภาครัฐจะต้องดูแลไม่ให้เกิดสิ่งที่เกินเลยไปจากกรอบที่กฎหมายกำหนด และ ณ เวลานี้ยังคงมั่นใจ100% ว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะสังคมไทยเป็นสังคมแห่งความอะลุ่มอล่วย และขอฝากไปยังบางภาคส่วนว่าอย่าย่ำยีกันเกินไป สังคมจะได้ไปได้ ประชาธิปไตยจะได้แบ่งบาน ขอให้พูดคุยและหาทางออกร่วมกัน และสุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่ประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะตัดสินใจแทนประชาชน และหากผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ทางรัฐบาลจะมีตัวแทนออกมารับหนังสืออยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าได้มอบหมายให้ใครทำหน้าที่นี้ ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะเป็นตัวแทน และนายกรัฐมนตรีเองก็ได้กำชับว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรง เพราะเป็นห่วงประชาชนทุกกลุ่ม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้าไปยึดทำเนียบรัฐบาลเหมือนในอดีต นายอนุชา ระบุว่า ไม่กังวล เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะคิดได้ และรู้ว่าสิ่งใดควรไม่ควร

ทั้งนี้ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมจะได้รับการตอบรับขนาดไหนนั้น ในฐานะที่ตนเองเป็น ส.ส. ด้วย สิ่งที่เรียกร้อง สภาได้นำเข้ามาหารือ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในการเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา แต่เหนืออื่นใดสิ่งที่เรียกร้องจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องอยู่ที่การพูดคุยตกลงกัน ให้สภาเป็นเครื่องตัดสิน เพื่อความเรียบร้อยของสังคม ไม่เช่นนั้นวันข้างหน้าก็จะไม่จบสิ้น จะเป็นวังวนเดิม ๆ ในการเคลื่อนไหวบนท้องถนน

เมื่อถามว่าหากร่างทั้ง 6 ญัตติถูกตีตก รัฐบาลจะเสนอร่างเข้าไปใหม่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า อย่าพึ่งคาดการณ์ว่าจะตกหรือไม่ตก อยากให้เป็นกระบวนการที่มีการพูดคุย และหารือกันในรัฐสภา จะตอบโจทย์ปัญหาของแผ่นดินได้ดีที่สุด จะเกิดอะไรขึ้นก็ขอให้เกิดในสภา และประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

นอกจากนี้เมื่อถามว่า ในฐานะ ส.ส.คาดหวังจะให้ญัตติผ่านหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า คาดหวังในสิ่งที่จะสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ และเป็นทางออกของประเทศชาติ เพื่อประโยชน์ของประชาชนได้อย่างแท้จริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ