จับตา กมธ.ร่วม ปม “ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในช่วงบ่ายวันนี้ จะเป็นการหารือประเด็นข้อกฎหมาย หลัง ส.ว. บางส่วนยังยืนยันว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับทำไม่ได้

“พิธา” เชื่อ ตั้งกมธ.แก้รธน. แค่เกมประวิงเวลา

“ก้าวไกล” เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำกัดหมวด ลั่น ปิดสวิตช์ ส.ว.

รายงานข่าวจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ เปิดเผยว่าการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ ( 14ต.ค. ) จะหารือกันถึงประเด็นข้อกฎหมาย หลังจากได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาความเห็นในประเด็นกฎหมาย ศึกษารายละเอียด ว่าการเข้าชื่อซ้ำซ้อนหลายญัตติทำได้หรือไม่ และการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ขัดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่เคยมีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2555 ว่า ทำไม่ได้ และหากทำต้องทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน

แหล่งข่าวภายในคณะกรรมาธิการ เปิดเผยว่า รายงานของอนุกรรมาธิการฯ มีความเห็นเสียงข้างมาก คือ สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่มีข้อติดขัดด้านกฎหมาย แต่มีอนุฯ เสียงข้างน้อย 2 เสียง ที่เห็นว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หรือ ให้คณะรัฐมนตรีทำประชามติ ฟังเสียงประชาชนก่อนรับหลักการในวาระแรก

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการในสัดส่วนของสภาผู้แทนราษฎร ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ แต่ สมาชิกวุฒิสภา ยังคงยืนยันตามเดิมว่า ไม่ได้ และควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก่อนลงมติรับหรือไม่รับหลักการ แต่หากเสียงข้างมากเห็นว่าทำได้ สมาชิกวุฒิสภา ก็อาจใช้สิทธิออกเสียงไม่รับหลักการ เพื่อป้องกันความรับผิดชอบหากเกิดปัญหาในอนาคต

นายวิเชียร ชวลิต ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการพิจารณาข้อกฎหมายฯ ยอมรับว่ามติเสียงข้างมาก ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 ได้กำหนดไว้แล้วให้มีการลงประชามติ หลังจากร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องกลับไปทำประชามติอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าดำเนินการตามมาตรา 256 ก็ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนความเห็นของเสียงข้างน้อยที่ให้ทำประชามติก่อนรับหลักการ ก็จะเป็นอีกประเด็นที่จะเสนอไว้ แต่สุดท้ายขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา จะพิจารณาไปตามข้อคิดเห็นของคณะกรรมาธิการร่วมอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ