สื่อนอกจับตาการชุมนุม 14 ตุลา ไร้วี่แววการพบกันครึ่งทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกเหนือจากคนไทยจะให้ความสนใจกับการชุมนุมในวันนี้แล้ว บรรดาสื่อต่างชาติเองก็กำลังเฝ้าดูสถานการณ์ และรายงานความต่อเนื่องของการชุมนุมตลอดวัน มาดูพาดหัวข่าวของสื่อต่างชาติที่สะท้อนมุมมองที่พวกเขามีต่อการเมืองในไทยขณะนี้

ผบ.ตร. เชื่อชุมนุม 14 ตุลา ไร้เหตุรุนแรง

ผู้ชุมนุมฝ่าด่านตำรวจ ประชิดทำเนียบรัฐบาลแล้ว หวิดปะทะ ศ.ป.ป.ส.เสื้อเหลือง

สำนักข่าว Aljazeera จากกาตาร์ รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ถึงเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รวบตัวผู้ประท้วงจำนวน 21 รายเมื่อวานนี้ รวมไปถึงแฮชแทกร้อนบนโลกออนไลน์ที่ติดเทรนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา

ด้าน CNN พาดหัว โดยเลือกใช้คำว่า unprecedented ซึ่งสื่อความหมายถึงสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยรายงาน ถึงการรวมตัวตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนตรงไปยังทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ยังย้อนไปถึงการชุมนุมในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่บนเวทีปราศรัยได้มีการพูดถึงประเด็นการปฏิรูปสถาบัน ส่งผลให้ในช่วงสองเดือนมานี้ ประเด็นดังกล่าวเป็นที่พูดถึงมากขึ้นในสังคมไทย

ส่วนสำนักข่าว The Diplomat ที่มักนำเสนอเรื่องการเมืองพาดหัวว่า ประเทศไทยกำลังเจอกับการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยรอบใหม่ ความน่าสนใจอยู่ที่เนื้อข่าวระบุว่า ท่ามกลางแรงกดดันจากการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาจะยังไม่มีท่าทีโอนอ่อน หรือทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม พร้อมระบุว่า ในวันเดียวกันนี้ วันที่ 14 ตุลาคม ยังตรงกับวันสำคัญในประวัติศาสตร์ทางการเมืองไทยอีกด้วย

ด้านโลกโซเชียลมีเดียมีการติดแฮชแทก #MilkTeaAlliance โดยเป็นแฮชแทกทางการเมืองที่ใช้ร่วมกันระหว่างผู้ใช้ทวิตชาวไทย ชาวฮ่องกง ชาวไต้หวัน และล่าสุดมีชาวอินเดียเข้ามาร่วมด้วย ในการเผยแพร่ข่าวสารบ้านเมืองของตน โดยในวันนี้แฮชแทกดังกล่าวได้เล่าสถานการณ์ความคืบหน้าในการชุมนุม ในขณะที่ผู้ใช้ทวิตบางรายให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ชาวไทยในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ความน่าสนใจคือการเผยแพร่ภาพถ่ายที่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการโบกธงฮ่องกง ทิเบต และธงของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของประธานาธิบดีไชอิ่งเหวิน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประเทศและดินแดนที่ยังคงมีปัญหาทางการเมืองกับจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ในการชุมนุมยังมีธงอีกมากมาย เช่น ธง LGBT ธงชาติเยอรมนี สะท้อนความหลากหลายของผู้เข้าร่วมชุมนุม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ