ตำรวจลั่นเอาจริง! ห้ามชุมนุมแยกราชประสงค์ ตั้ง 'กอร.ฉ.' คุมสถานการณ์ แจงปมเด้ง 3 นายพล ผิดแผน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร เพื่อยุติการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 จับกุมแกนนำ แต่วันนี้แกนนำบางส่วนยังคงประกาศชุมนุมต่อนัดหมายที่แยกราชประสงค์

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงแจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม ที่มีการชักชวนรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ ช่วงเย็นวันนี้ ว่า จะมีความผิดกฎหมาย ฐานฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยขอให้งดการรวมตัวชุมนุมอย่างเด็ดขาด

ยาแรงสยบม็อบ​ ตร.กดดัน​ ตี5 ชุมนุมสลาย​ หิ้ว​"อานนท์​ -​ เพนกวิน " คุมตชด.ภาค1

เจ้าหน้าที่ต้องทำตามขั้นตอนปฏิบัติ หากมีการรวมตัวชุมนุม เจ้าหน้าที่จะมีการแจ้งเตือนก่อน พร้อมให้เวลาผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ แต่หากฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องมีการเข้าควบคุมตัวตามกฎหมาย แต่เชื่อว่า เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประชาชนจะปฏิบัติตามกฎหมาย และจากนี้ ตำรวจจะมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคง ให้เป็นไปตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยอาจเกิดผลกระทบกับประชาชนทั่วไปบ้าง

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 13.00 น. จะมีการเปิดกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ.โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะมีการเชิญหน่วยร่วมปฏิบัติเข้าหารือแนวทางปฏิบัติ พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมมั่วสุมเกิน 5 คน ที่ไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง สามารถทำได้ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ยังคงบังคับใช้เฉพาะ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากสถานการณ์ลุกลาม ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ก็อาจมีการพิจารณาประกาศเพิ่ม

ตร.จัด 13 กองร้อยดูแล ไม่ให้ชุมนุมราชประสงค์ ยันจำเป็นสลายม็อบ เพื่อความปลอดภัย

นายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง​ ในพื้นที่​ กทม.​ ห้ามชุมนุม​-แพร่ข่าวสารบิดเบือน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันด้วยว่า จากการเข้าจับกุมผู้ร่วมชุมนุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สามารถควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน 22 คน โดยมี 4 คน เป็นแกนนำ ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน   นายอานนท์ นำภา  นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ส่วนอีก 18 คน เข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยในรายชื่อทั้งหมด ยังไม่มีนายภานุพงษ์ จาดนอกหรือ ไมค์ ระยอง รวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากนี้หากพบผู้ใดกระทำความผิด หรือมีหมายจับ ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไปนอกจากนี้

"เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ประชาชนไม่ให้เข้าไปชุมนุม ในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์ไม่สงบ ซึ่งการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กับผู้ ชุมนุมตามนัยยะของประกาศฯ มุ่งหมายเพื่อยับยั้งไม่ให้มีการชุมนุมอันมีลักษณะผิดไปจาก ข้อกำหนดของประกาศ โดยเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามลำดับขั้นตอน เริ่มจากการประชาสัมพันธ์ แล้ว จึงดำเนินการจากมาตรการระดับเบาไปหาหนัก ได้แก่ การระงับยับยั้ง จนไปถึงการจับกุม โดยยึด หลักสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมายเป็นหลัก ทั้งนี้การชุมนุมนั้นให้ดูเจตนารมณ์ของประกาศฯ กิจกรรมใดที่มีการรวมตัวกันเพื่อกิจการอื่น ๆ ซึ่งไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของประกาศ เช่น การ สัมมนาธุรกิจ งานแต่งงาน ฯลฯนั้น ย่อมสามารถทำได้"โฆษกตร.กล่าว

ด่วน! เด้ง​ 3 นายพลนครบาล​ เข้ากรุ​ศปก.ตร.ผลพวงชุมนุม14ตุลาเกินเลย!

ส่วนในเรื่องการสั่งช่วยราชการ นายตำรวจระดับสูงในนครบาล 3 นาย  ประเด็นหลักคือ การดำเนินการควบคุมผู้ ชุมนุมมีการกำหนดตาม “แผนการชุมนุม 63” ดังนั้นหากมีการปฏิบัติใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามแผน ย่อมจะต้องพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งนายตำรวจทั้ง 3 ท่าน เข้าใจดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ ทาง ตร. มิได้มีเจตนาจะทำทั้ง 3 เสียขวัญกำลังใจในการทำงานแต่อย่างใดเพราะ “คนทำงานย่อมมี ข้อผิดพลาด” เพียงแต่เป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป ส่วนจะต้องมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่านี้ต้องรับผิดชอบหรือไม่ หากพบข้อบกพร่องหลังจากนี้ ก็ต้องดำเนินการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ