สำรวจแรงศรัทธา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” ก่อนออกสลากฯ งวด 16 ต.ค. 63


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวมีเดีย PPTVHD36 ลงพื้นที่สำรวจความศรัทธา "ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์" เนืองแน่นแม้ฝนตก ขณะเดียวกัน ยังมีผลทำให้เศรษฐกิจชุมชนโดยรอบและอำเภอใกล้เคียงดีขึ้นตามไปด้วย

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 สภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทั้งจากการล็อกดาวน์ ไปจนถึงการลดจำนวนพนักงานในหลายองค์กร หลายคนตกงาน ขาดรายได้ ทำให้ผู้คนจำนวนมากหันหน้าหาที่พึ่งทางใจ ซึ่งมักจะมาพร้อมการเสี่ยงโชค

“อนุทิน” ยัน ไม่ลดเวลากักตัวโควิด-19 เดินทางจากต่างประเทศ

เจ้าอาวาสเผยจดลิขสิทธิ์ “ไอ้ไข่” เป็นของวัดเจดีย์

'ไอ้ไข่' ทำปลอม ทำซ้ำ เวอร์ชั่นวัดทั่วไทย เจ้าของลิขสิทธิ์ ฟ้องได้หรือไม่?

ความเชื่อความศรัทธาที่ฮอตฮิตที่สุดในปี พ.ศ. นี้ คงหนีไม่พ้น “ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์” ซึ่งก่อให้เกิดกระแส “ไอ้ไข่ฟีเวอร์” ไม่เพียงเท่านั้นยังมีผลไปถึงภาคการท่องเที่ยวดึงเศรษฐกิจนครศรีธรรมราชให้พุ่งกระฉูด เราไปดูกันว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แรงศรัทธาของมวลชนยังคงหนาแน่นดังเดิมหรือไม่

ขณะเดินทางเข้าไปยังวัดเจดีย์ ผ่านเส้นทางที่มีความยาวราว 6 กิโลเมตร ทีมงานพบว่า สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้าและผู้ประกอบการ อย่างร้านขายของเซ่นไหว้แก้บนจะมีจำนวนเยอะที่สุด รองลงมาเป็นบริการที่พัก และร้านอาหาร ซึ่งชาวบ้านแถวนั้น บอกว่า เส้นทางเข้าสู่วัดเจดีย์มี 6 เส้นทาง มีร้านขายของแก้บนเซ่นไหว้กว่า 400-500 ร้าน

เมื่อทีมงานเดินทางมาถึงวัดเจดีย์ ที่ปากทางเข้าพบผู้คนจำนวนไม่น้อยต่อแถวเข้าคิวผ่านจุดคัดกรอง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และมีอย่างน้อย 1 ใน 10 คน มาพร้อมของบูชา แก้บน ติดไม้ติดมือมา เช่น ประทัด ไข่ไก่ รูปปั้นไก่หลากหลายขนาด ซึ่งล้วนแต่เป็นของที่เชื่อกันว่าต้องนำมาเป็น “ของแก้บนไอ้ไข่”

สำหรับการเดินทางมุ่งหน้าสู่วัดเจดีย์ จากการสังเกตมีอยู่ 2  ทางหลักๆ  คือทางสำหรับผู้ที่มาแก้บน และอีกทางสำหรับผู้ที่มาขอพรบนบาน

ทางแรกสำหรับผู้ที่มาแก้บนจะเดินตรงต่อมาจากจุดคัดกรอง มีโต๊ะให้วางของแก้บน ทั้งรูปปั้นไก่ น้ำแดง ขนม ของเล่นเด็ก ชุดทหาร หนังสติ๊ก ประทัด โดยทั้งหมดจะถูกวางไว้หลังแก้บนแล้ว จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของวัดมาทำการคัดแยกและนำไปวางหรือจัดระเบียบให้เหมาะสม ยกเว้น ประทัด ที่เมื่อวางไหว้บอกกล่าวแล้ว ต้องนำไปยังจุดสำหรับจุดประทัดต่อไป

อีกหนึ่งจุดที่สังเกตได้ว่ามาถึงวัดเจดีย์แล้ว คือ รูปปั้นไก่ยักษ์สูง 11 เมตร เหมือนเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของวัดเจดีย์ ถูกนำมาแก้บนโดยนายทหารระดับพลเอก ใกล้กันนั้นยังมีจุดสักการะพระพุทธรูปและรูปปั้นไอ้ไข่ในลักษณะจุดธูปเทียนและปิดทอง ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้มาแก้บน ก็สามารถเดินมาสักการะตรงนี้ได้เลยเมื่อผ่านจุดคัดกรอง

ขณะที่อีกจุดที่คนให้ความสนใจในการเดินทางมา ขอพร บนบานศาลไอ้ไข่จะอยู่ที่พระอุโบสถ เลี้ยวขวามาจากจุดคัดกรองโควิด-19 ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานองค์ใหญ่

รูปปั้นไอ้ไข่ที่ชั้นล่างของอุโบสถมีอยู่หลายองค์ ซึ่งสร้างถวายในช่วงปีให้หลังมานี้ แต่องค์ที่มีประชาชนรุมล้อมและบนบานสักการะมากที่สุดเห็นจะเป็นองค์ทางซ้ายสุด กล่าวกันว่าเป็นรูปปั้นไอ้ไข่ “ออริจินอล” ที่อยู่มานาน ข้าง ๆ รูปปั้นองค์นี้ยังมีรถมอเตอร์ไซค์จอดเรียงรายอยู่ 2-3 คัน ซึ่งได้ความว่าเป็นอีกหนึ่ง “ของแก้บน” ที่มีผู้นำมามอบให้ไอ้ไข่นั่นเอง

วันที่ทีมงานไปเยือนวัดนั้นมีฝนตกลงมาเล็กน้อย เมื่อมองลงมาจากอุโบสถชั้นบน จะมองเห็นภาพมุมกว้างของวัดเจดีย์ ประชาชนที่เดินทางมาแบบไม่ท้อถอยหรือเปลี่ยนที่หมาย แห่แหนเดินทางเข้ามาในวัดอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า ฝนที่โปรยปรายยังไม่หลั่งไหลเท่าแรงศรัทธา เลยทีเดียว

นอกจากนั้น ยังมีจุดที่คนนิยมมาขอพร คือส่วนชั้นล่างพระอุโบสถ ซึ่งมีพระพุทธรูป “พ่อท่านเจ้าวัด” พระพุทธรูปเก่าแก่ และรูปปั้นกำนันเที่ยง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้สลักไอ้ไข่ขึ้นมาในยุคแรก ๆ

สำหรับ พ่อท่านเจ้าวัด เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านละแวกวัดเจดีย์ สมัยก่อนมักมีการบนบานศาลกล่าวโดยขึ้นว่า “พ่อท่านเจ้าวัด และเด็กวัด (ตามด้วยเรื่องที่บนบาน หรือเรื่องที่ขอให้ช่วยเหลือ)” ซึ่งเดิมท้องถิ่นแห่งนี้ ประกอบอาชีพ เกษตรกรรม เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย เมื่อวัวใครหาย ควายใครสูญ ก็จะบนบานเด็กวัดให้ช่วย

เมื่อขอพร บนบาน แก้บนกันเรียกร้อย เมื่อเดินไปทางออก สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ในสถานที่ทางความเชื่อ คือ แผงสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่นับ 10 แผง ส่วนมากขายราคาเฉลี่ยใบละ 100 บาท แต่เป็นการจับชุดขายตั้งแต่ 2-5 ใบ

นอกจากนั้นแล้ว บริเวณรอบๆ ยังมี คณะรำกลองยาว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีการแก้บน แต่จะมีเฉพาะวันอังคารและวันเสาร์ วันละหลายสิบรอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่นิยมรำกลองยาว

ตลอดการเดินในวัดเจดีย์ จะได้ยินเสียงประทัดดังสนั่นหวั่นไหว พร้อมกับแถวของประชาชนจำนวนหนึ่งต่อแถวนำส่งประทัดให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะทำการขนถ่ายลงรถกระบะ เพื่อนำไปจุดกลางลานประทัด คาดการณ์ว่าต่อวันมีประทัดมากกว่า 1 ล้านนัดที่ถูกจุดที่นี่

ประทัดเป็นของแก้บนไอ้ไข่ที่พบได้ในทุกร้านตลอดรายทางเข้าวัด มีหลายขนาดหลายราคา ตั้งแต่ 1,000 นัด 100 บาท 2,000 นัด 200 บาท 3,000 นัด 300 บาท 5,000 นัด 500 บาท 10,000 นัด 800 บาท และประทัดแสนเสียง 1,200 บาท แสนเสียงคือมีประทัดหมื่นนัด แต่พอจุดจะแตกกระจายเป็นหลาย ๆ เสียง

แรงศรัทธาไอ้ไข่ ดันเศรษฐกิจชุมชนพุ่งตาม

คุณจตุพล ชูเจ้ย ร้านพี่ชายคนเดิมเสริมทรัพย์ ผู้ประกอบการขายของแก้บน บอกว่า การเกิดขึ้นของกระแสไอ้ไข่ฟีเวอร์ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในละแวกชุมชน

“วิถีชีวิตกับเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงมาก ในละแวก อ.สิชล ชาวบ้านในละแวกนี้ ในชุมชนใกล้เคียงทั้งหมด มีรายได้กระจายขึ้นมาก เงินสะพัดตีเป็นมูลค่าไม่ได้ ทุกเส้นทางเข้าวัดเจดีย์จะมีร้านขายของเซ่นไหว้อยู่โดยรอบ เมื่อก่อนมีไม่กี่ร้าน เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ให้กับชาวบ้าน ที่ไม่มีงานทำ โดยเฉพาะที่ตกงานช่วงโควิด-19 ที่ทำงานโรงแรมภูเก็ต กลับมาอยู่บ้าน ได้อาศัยบารมีไอ้ไข่วัดเจดีย์ ไม่ตกงาน บางคนถึงขั้นไม่กลับไปทำงานโรงแรมแล้ว ขอทำงานอยู่นี่” คุณจตุพลกล่าว

ด้านอาจารย์นิโรจน์ ทิศทองแก้ว เจ้าของรีสอร์ตบ้านพักระเบียงดาว และครูเกษียณราชการ บอกว่า พื้นที่แถบนี้ผ่านเปลี่ยนแปลงมา 3 ยุค 3 สมัย คือ ยุคทุ่งนา ยุคป่าสวนปาล์ม และยุคชวนซื้อชวนขายในปัจจุบัน

“เดี๋ยวนี้จากทุ่งนาก็เปลี่ยนเป็นชวนซื้อชวนขายตลอดเส้นทางที่เข้าสู่วัดเจดีย์  ทุกเส้นทางเปลี่ยนวิถีหมดเป็นวิถีที่ได้เห็น เป็นร้านค้าเครื่องเซ่นไหว้ไอ้ไข่ บางที่ก็เป็นบ้านพัก รายได้ของคนก็เปลี่ยนไปเยอะ จากที่เคยมีรายได้จากนา จากสวนปาล์ม ก็มาเป็นร้านค้าร้านขาย” อาจารย์นิโรจน์กล่าว

สำหรับเรื่องรายได้ อาจารย์นิโรจน์มองว่าเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้คนในพื้นที่ อ.สิชล รวมทั้งพื้นที่ใกล้ ๆ อย่าง อ.ขนอม อ.ท่าศาลา ไปถึง จ.สุราษฎร์ธานีที่ต่อเนื่องกับ อ.สิชล ก็มีการเปลี่ยนแปลง

เรื่องของความเชื่อความศรัทธาเป็นสิทธิและวิจารณญาณส่วนบุคคล สิ่งหนึ่งที่เราทั้งหลายพึงระลึกไว้คือ หากขอพรบนบานศาลกล่าวแต่ไม่ลงมือทำอะไรเลย ไม่ว่าจะขอกี่วัดที่ว่าขลัง บูชากี่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ว่าได้แน่ ก็ไม่มีวันประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นี้ ขอให้ทุกท่านผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างมีสติ

”วัดเจดีย์” เศรษฐกิจพุ่งสวนกระแส

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศรัทธานี้มีลิขสิทธิ์ ปรากฏการณ์ฟีเวอร์ทุกทิศ สู่ "​ศรัทธาพาณิชย์"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ