“เด็กพปชร.” ชี้ “ก้าวไกล” หนุน ผู้ชุมนุม กระทบความมั่นคง-ขบวนเสด็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ทิพานัน” ซัด “ปิยบุตร” ใช้ผู้ชุมนุมเป็นเครื่องมือกันชน ถามกลับ ใครอยากให้เกิดรัฐประหาร ชี้ “ก้าวไกล” หนุนผู้ชุมนุมกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและขบวนเสด็จ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่คณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกลแถลงคัดค้านการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินพร้อมกับปกป้องการกระทำที่ผิดกฎหมายของการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.63 ว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการสลายการชุมนุมมีความสมเหตุสมผล ไม่ใช้ความรุนแรง ทำตามกรอบกฎหมายทุกประการเพราะรัฐก็มีหน้าที่ป้องกันเหตุความวุ่นวาย ดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนคนอื่นๆ เพราะม็อบ 14 ตุลาไม่ใช่การชุมนุมอันสงบ ม็อบก่อความวุ่นวาย ปั่นป่วน กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและขบวนเสด็จ ม็อบใช้สิทธิเกินส่วนที่รัฐธรรมนูญรับรอง 

นายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง​ ในพื้นที่​ กทม.​ ห้ามชุมนุม​-แพร่ข่าวสารบิดเบือน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ดังนั้นเมื่อพรรคก้าวไกลแถลงปกป้องม็อบและกล่าวชัดเจนว่า “ผู้ชุมนุมมิได้มีเจตนาจะกระทำการให้กระทบต่อขบวนเสด็จ” จึงแสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมในบทบาทที่สามารถรู้ลึกซึ้งละเอียดไปจนถึง “เจตนา” ของผู้ชุมนุมที่กระทำต่อขบวนเสด็จได้  ดังนั้นพรรคก้าวไกลอาจเข้าข่ายดังนี้ ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามพรป.พรรคการเมือง มาตรา 45 ที่ว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมือง ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน”  และพรรคก้าวไกล เข้าข่ายมาตรา 92(2) คือ “กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” จึงขอเรียกร้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีการดำเนินการตามมาตรา 92 ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง

ข้อเรียกร้องของคณะก้าวหน้าที่นายธนาธรแถลงให้รัฐบาลจะต้องปล่อยตัวผู้ชุมนุมทั้งหมดนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่เอาแต่ใจตัวเอง เอาผลประโยชน์ตัวเองเป็นที่ตั้ง  ไม่สนใจหลักกฎหมาย  ทั้งที่แกนนำม็อบฝ่าฝืนสิทธิตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมืองทั้งสิ้น โดยเฉพาะการกระทำของม็อบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนินนั้น ก็ทำให้เห็นเจตนาที่แท้จริงของม็อบ

ตร.จัด 13 กองร้อยดูแล ไม่ให้ชุมนุมราชประสงค์ ยันจำเป็นสลายม็อบ เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้อยากฝากไปถึงนายธนาธรแกนนำคณะก้าวหน้าและนายปิยบุตรในฐานะนักกฎหมาย จงกลับไปทบทวนกฎหมาย ว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีอำนาจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมายได้และที่นายปิยบุตรให้ความเห็นว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเสมือนเป็นรัฐประหารนั้น อาจแสดงให้เห็นถึงจิตใต้สำนึกของความขี้ขลาดหวาดกลัวตื่นตูม หมกมุ่นกับการรัฐประหารมากเกินไป หรือแท้จริงแล้วนายปิยบุตรต่างหากที่ฝักใฝ่ต้องการให้เกิดรัฐประหารกันแน่

“ที่เคยได้ยินมาว่ามีนักการเมืองบางคนหวังให้เกิดการรัฐประหารเพื่อเป็นเหตุผลในการขอลี้ภัยในต่างประเทศ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไม่ได้ทำให้เปลี่ยนรัฐบาล ยังเป็นรัฐบาลเดิม แต่เป็นการทำเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในประเทศ ในขณะที่รัฐประหารคือการใช้กำลังยึดอำนาจและเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ซึ่งมันแตกต่างกันอย่างชัดเจน นายปิยบุตรควรกลับไปเรียนมาใหม่ ไม่ควรมาสื่อสารกฎหมายใดๆ ให้สังคมสับสนในสื่ออีกต่อไป  หรือเป็นเพราะความหวาดกลัวว่าเมื่อจนตรอกแล้วตนเองอาจต้องออกมายืนแถวหน้าบนเวทีเองเพราะทุกวันนี้นายปิยบุตรมีพฤติกรรม ปากกล้าขาสั่น อยู่ใช่หรือไม่” น.ส.ทิพานัน

ตำรวจลั่นเอาจริง! ห้ามชุมนุมแยกราชประสงค์ ตั้ง 'กอร.ฉ.' คุมสถานการณ์ แจงปมเด้ง 3 นายพล ผิดแผน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ