ส.ส.มีไว้ทำไม! 'หมอเลี้ยบ' ยกรธน. ม.123 เรียกร้องเข้าชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญ แก้วิกฤตประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โพสต์เรียกร้อง 246 ส.ส.เข้าชื่อขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ แก้วิกฤตหนักหน่วงของประเทศ

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี  หรือ "หมอเลี้ยบ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชาชน และเป็นหนึ่งในคนเดือนตุลา  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เพื่อเกียรติภูมิของฝ่ายนิติบัญญัติและจิตสำนึกในหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ขอเรียกร้องให้ส.ส.กว่า 246 คนเข้าชื่อถึงประธานรัฐสภาเพื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญโดยเร็ว เพื่อร่วมกันกับประชาชนหาทางออกจากวิกฤตที่กำลังหนักหน่วงขึ้นทุกที

“ไมค์ ระยอง” ลั่น เทหมดหน้าตัก ถูกสลายก็ตั้งทัพใหม่  

ดีอีเอส เตือน ไลฟ์สด ระวังผิดพ.ร.บ.คอมฯ-พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ส.ส พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 212 เสียง ต้องการอีก 35 เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้เกิน 246 เสียงตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

พร้อมติดแฮชแทก  #สสมีไว้ทำไม #พรกฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 123 ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทั้งสองสภารวมกันหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้ ให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูลและลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

ขณะเดียวกันใน มาตรา 155  ระบุว่า ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยหรือเศรษฐกิจของประเทศ สมควรที่จะปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภาก็ได้ ในกรณีนี้ ประธานรัฐสภาต้องดำเนินการให้มีการประชุมภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับการแจ้ง แต่รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้ การประชุมตามวรรคหนึ่งให้ประชุมลับ และคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ