ประกาศ “เคอร์ฟิว” หากสถานการณ์ บานปลาย นายกฯลั่น “ไม่ออก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.อ.ประยุทธ์ เผย เตรียมประกาศเคอร์ฟิว หากสถานการณ์การชุมนุมลุกลามบานปลาย ยืนยันไม่ลาออก ถามตนทำผิดอะไร

“จุรินทร์” เผย ยังไม่เห็นเงื่อนไขสู่ รบ.แห่งชาติ เชื่อประเทศไทยยังไม่ถึงทางตัน

ตร.สกัดจับ “เอกชัย” คุมตัวสอบข้อหาประทุษร้ายพระราชินี “ฟรานซิส” ประกาศมอบตัว

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. นัดพิเศษ  ว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯเนื่องจากสถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้น วันนี้จึงมีการประชุม ครม. เพื่อให้ความเห็นชอบในประกาศใช้ตามกฎหมาย โดยประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องนำเข้า ครม.ภายใน 3 วัน

โดยสาระสำคัญมีทั้งเรื่องการห้าม การให้อำนาจเจ้าหน้าที่ การเข้าตรวจค้น และจับกุมผู้ต้องสสัย ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งหวังที่จะให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศใช้เพียง 1 เดือนเท่านั้น หากสถานการณ์คลี่คลายเร็วก็จบ รัฐบาลไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร แต่เป็นเจ้าหน้าที่ ที่เป็นผู้ถูกกระทำทั้งสิ้น ทำให้เห็นว่าไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

“เศรษฐกิจในเวลานี้ ซึ่งนักธุรกิจเขาร้องเรียนมาที่ผมมาก สถานการณ์เมื่อวานนี้ ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็ปล่อยไว้ไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่ต้องนึกถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศเขาบ้าง เวลาที่เราต้องไปทำอย่างอื่น ดูแลช่วยเหลือประชาชน ดูแลความสงบเรียบร้อย รักษาชีวิตทรัพย์สินประชาชน ต้องเอากำลังทั้งหมดมาดูแลเรื่องที่ปกระทำผิดกฎหมาย มันทำให้ทุกอย่างมันเสียไปทั้งหมด การทำงานก้ทำด้วยความยากลำบาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า มีอยู่ในกำหนดการ แต่ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว หากสถานการณ์ลุกลามบานปลายก็จำเป็นต้องดำเนินการ แต่ยังไม่ถึงขั้นประกาศกฎอัยการศึก​

นายกรัฐมนตรีย้ำด้วยว่าสื่ออย่าชี้นำการเสนอข่าวต้องทำเพื่อให้สถานหการณ์สงบ​ ตอนนี้การชุมนุมทำไม่ได้​ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ​ ไม่ใช้​ ตอนนี้ห้ามชุมนุมเลย​ ทำไม่ได้เลย​ ขอให้สื่อเสนอข่าวว่ารัฐบาลทำอะไรตั้งเยอะแยะ​ไม่ใช่มีแต่เรื่องการเมือง​ ไม่เช่นนั้นสถานการณ์ไม่เป็นแบบนี้

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนด้วยว่า “​ไม่ลาออก"​

พร้อมถามว่า​ ตอนนี้ตนทำผิดอะไร​ " ผมทำผิดอะไร​ ผมถามซิ "

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวด้วยว่าขอให้ศึกษาธรรมะ​ สวดมนต์กันบ้าง​ แผ่เมตตาด้วย

" ผมให้อโหสิทุกคน ผมไม่ให้ร้ายใคร​ เพราะสิ่งที่เราให้ร้ายคนมันจะกลับมาที่ตัวเอง​ จำเอาไว้นะ​ อย่าประมาท ทุกคนตายวันนี้ตายพรุ่งนี้​ พร้อมตายทุกโอกาส" 

ประกาศห้ามยานพาหนะ 3 ประเภท เข้าพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ส.ส.มีไว้ทำไม! 'หมอเลี้ยบ' ยกรธน. ม.123 เรียกร้องเข้าชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญ แก้วิกฤตประเทศ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ