เทียบความเหมือน-ต่าง ประท้วงไทย-ฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกมาเผชิญหน้ากับรัฐบาลของคนรุ่นใหม่ตอนนี้ จะทำให้นึกถึงการประท้วงในฮ่องกง วันนี้ เราจะมาดูกันค่ะว่าทั้งสองเหตุการณ์นั้นมีความเหมือนและต่างกันอย่างไร

“ไทยภักดี” ชี้ ม็อบ 14 ตุลา ก้าวร้าว จี้ รัฐดำเนินคดีแกนนำ-ผู้สนับสนุน

เริ่มแล้ว! 21 จุดตรวจความมั่นคง รับมือ "ชุมนุม 14 ตุลา"

ทีมข่าวสัมภาษณ์ ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองความเหมือนและความแตกต่างของการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิไตยในฮ่องกง และการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าคณะราษฎร 2653 ในประเทศไทยว่า มีทั้งความเหมือนและความต่าง ความเหมือนอย่างแรกคืออายุของกลุ่มคนที่ออกมา จะเป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน และสิ่งที่น่าสนใจคือการสืบค้นข้อมูลของคนใน generation รุ่นนี้ 

อีกหนึ่งสิ่งที่คล้ายกันคือ ความรู้สึกของผู้ประท้วง มักจะมีความขัดแย้งปัญหาต่างๆอยู่ในใจมาก่อนแล้ว อย่างเช่นฮ่องกง ตั้งแต่การประท้วงร่มเมื่อปี 2014 ที่ตอนนั้นเป็นการต่อต้านที่จีนเข้ามาแทรกแซงการเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งของฮ่องกง หรือในปี 2019 ที่ออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และจนกระทั่งมีประเด็นใหญ่มาจุดจนปะทุขึ้น ส่วนความแตกต่างระหว่างไทยและฮ่องกงนั้น สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ระบบ และการจัดการการประท้วง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ