'ผบ.ตร.'จ่อเรียกแกนนำม็อบรายงานตัว ตร.ยันไม่ได้ใช้กระสุนยาง ไล่จับแกนนำคุมตชด. เสียใจจนท. - ปชช.เจ็บ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจยืนยันการยึดคืนพื้นที่และควบคุมฝูงชนในการชุมนุม 16 ตุลา ปฏิบัติตามหลักสากล ขณะที่ได้ควบคุมตัวผู้ชุมนม ฐานผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มอีกหลายราย

หลังจากแกนนำประกาศยุติการชุมนุม กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ.ได้ออกมาแถลงภาพรวมการชุมนุมวันที่ 16 ตุลาคม ที่แยกปทุมวัน 

ด่วน! แยกปทุมวัน ตึงเครียด ตำรวจขอคืนพื้นที่ ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ปะทะวุ่น

สำหรับการบังคับใช้กฎหมาย ในการควบคุมฝูงชนที่ปรากฏภาพออกไปตามสื่อนั้น พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามหลักสากล โดยดำเนินการจากเบาไปหนักมีหลักการใช้เครื่องมือคุมฝูงชนตามจำเป็นอีกทั้งยังได้ออกประกาศเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมก่อนแล้วถึง 5 ฉบับ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ประกาศเตือนด้วยวาจาอีกหลายครั้ง แต่ก็ยังคงฝ่าฝืน ทำให้ต้องบังคับใช้กฎหมาย เช่นการฉีดน้ำที่ผสมสี เพื่อแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อใช้ดำเนินคดีในอนาคต ไม่ใช่สารอันตราย

ผลการปฏิบัติการ มีตำรวจ ผู้ชุมนุมบาดเจ็บบางส่วน ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ จริง ๆ แล้วเป็นภาพที่ไม่อยากให้เกิด ซึ่งถ้าไม่กระทำผิดกฎหมายก่อนคงไม่มีภาพวันนี้ ยืนยันบังคับใช้กฎหมายยึดหลักสากล และสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติการคืนนี้ทำตามขั้นตอนสากล มีการประกาศเตือนแจ้งให้ออกจากพื้นที่ตามเวลากำหนดเพราะชุมนุมเกิน 5 คนขึ้น ประกาศซ้ำหลายครั้งในพื้นที่ หากแต่ผู้ชุมนุมฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม การดำเนินการเข้าควบคุมพื้นที่ มีการแจ้งเตือน ใช้กำลัง ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ไม่พกพาอาวุธ ใช้โล่ อุปกรณ์ป้องกันตัว มีเพียงรถฉีดน้ำแรงดันสูง ใช้เครื่องมือสากลที่ใช้กัน ทั้งนี้ย้ำประชาชนช่วงนี้ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ

รองโฆษกตร.ระบุย้ำว่า ในน้ำที่ฉีดใส่ผู้ชุมนุม มีการใช้น้ำผสมสารเคมีเพื่อกระชับพื้นที่ ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ส่งผลให้ผิวหนังแสบร้อน ระคายเคือง เป็นเรื่องปกติ แต่สามารถล้างออกได้ พร้อมยืนยันว่าสารชนิดนี้ไม่เป็นอันตราย ทั้งนี้เพื่อระงับยับยั้งผู้ชุมนุม ตามมาตรฐานสากลที่ อียูใช้กัน

รองโฆษกตร.กล่าวอีกว่า การชักชวนให้มาร่วมชุมนุมถือว่าเป็นความผิดกฎหมาย ใครที่ชักชวน เผยแพร่ ส่งต่อข้อมูล ไม่ว่าทางใด ถือว่าเป็นผู้มีส่วนร่วมกระทำผิดด้วยและจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ตำรวจห่วงการนำเข้าข้อมูลเท็จ หรือ เฟกนิวส์ ในระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งผิดกฎหมาย 

ขณะที่ พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ยืนยันว่า แนวทางดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ใช้ความรุนแรง ยืนยันไม่มีการใช้กระสุนยาง หรือ ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เพียงแต่ใช้สารเคมีควบคุมฝูงชนผสมน้ำที่ฉีดเข้าไปตามหลักสากลเท่านั้น

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมคืนที่จัดการชุมนุมทั้งหมดแล้ว โดยได้ควบคุมแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วบางส่วนประมาณ 7 คน  คุมตัวที่ บก.ตชด.ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งต้องรอรายงานจำนวนอย่างชัดเจนอีกครั้ง ทั้งหมดเป็นความผิดละเมิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่ คืน 15 ตุลาคม ก็จับกุม 7 คน นำตัวส่งศาลเป็นกลุ่มที่นำรถเครื่องเสียงเข้าร่วมชุมนุม จึงขอย้ำว่า ผู้ที่สนับสนุนรถสุขา รถเครื่องเสียง หรือรถขนส่งอาหาร เครื่องดื่มที่เข้ามาร่วมชุมนุมต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายฐานตัวการร่วมฯ

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง จะเรียกแกนนำการชุมนุมเข้ารายงานตัวเพื่อปรับทัศนคติในวันพรุ่งนี้

เช็กด่วน! ปิด 5 สถานีรถไฟฟ้า 1 ใต้ดิน 'ผบ.ตร.' สั่งบล็อกชุมนุมแยกปทุมวัน ตร.ย้ำเซลฟี่ร่วมม็อบ เท่ากั...

มีรายงานว่านายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน และนายอนุรักษ์ เจตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมขึ้นรถคุมขัง หลังจากมีการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน โดยนายอนุรักษ์ ถูกคุมตัว ตั้งแต่เริ่มมีการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ 

เวลา 20.40 น.แกนนำที่เหลือยังพยายามขอให้มวลชนกลับบ้าน เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย พร้อมกับขอให้รวบรวมจำนวนคนเจ็บ อ้างว่าจะนำรายชื่อไปยื่นกับทูตนานาชาติ

นอกจากนี้มีรายงานเบื้องต้นว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมครั้งนี้ 15 ราย เป็นประชาชน 11 ราย และเจ้าหน้าที่ 4 นาย

ขณะที่ในโซเชียลมีเดียมีการส่งต่อภาพเด็กชายวัย 5 ขวบ กำลังได้รับการปฐมพยาบาลเนื่องจากถูกแก๊สน้ำตา จากปฏิบัติการสลายการชุมนุม ของเจ้าหน้าที่

และยังมีรายงานด้วยว่า ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี ประธานกลุ่มเยาวชนปลดแอก แกนนำและผู้ปราศัยกลุ่มคณะราษฎร 2563 ถูกจับ ที่พัก เณ วลา 22.40 น.วันที่ 16 ตุลาคมโดยมี เจมส์ ภานุมาส  เดินทางไปด้วย ในระหว่างที่ทั้งคู่กำลังทำการไลฟ์สดขณะที่อยู่บนรถตำรวจ ได้เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่จอดรถเพื่อยึดโทรศัพท์ โดยไม่ให้ทั้งสองทำการไลฟ์ ทั้ง ฟอร์ดและเจมส์ได้ห้ามเจ้าหน้าที่และกล่าวว่าเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ทางเจมส์ ภานุมาส ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ให้ฝากติดตามสถานการณ์ ก่อนที่ไลฟ์จะถูกตัดไป คาดถูกคุมตัว ตชด.ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

  6 พรรคฝ่านค้าน ประณาม "สลายการชุมนุม" การกระทำที่เกินกว่าเหตุของรัฐบาล


 
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ