เกิดอะไรขึ้นบ้าง ในวันที่ 16 ตุลา 63 บันทึก "สลายการชุมนุม" ม็อบคณะราษฎร - ม็อบคนรุ่นใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สรุปเหตุการณ์สำคัญ "ม็อบ 16 ตุลา" ประวัติศาสตร์การเมืองไทย ในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง การสลายการชุมนุมครั้งใหญ่ "แยกปทุมวัน" ใจกลางกรุงเทพมหานคร

จากปฏิบัติการสลายการชุมนุมของกลุ่มประชาชน เยาวชน "คณะราษฎร 2563" ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในนามชุดแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงฯ นำโดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ที่แยกเฉลิมเผ่า ต่อเนื่องสยามสแควร์ แยกปทุมวัน และสะพานหัวช้าง เมื่อช่วงเย็นวันนี้(16ตุลาคม) ที่ใช้เวลานานต่อเนื่อง

ด่วน! แยกปทุมวัน ตึงเครียด ตำรวจขอคืนพื้นที่ ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ปะทะวุ่น

ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.30น.ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนแสดงกำลังประชิดแนวผู้ชุมนุม ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะถอยร่น แกนนำแจ้งให้ผู้ชุมนุมไปร่วมตัวที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ใกล้เคียง และ ประกาศยุติการชุมนุม ในเวลาประมาณ 20.00 น.

ทว่าระหว่างนั้นผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงอยู่ในพื้นที่แยกปทุมวัน สยามสแควร์  ทำให้ตำรวจต้องแสดงกำลังชุดปฏิบัติการควบคุมฝูงชน เข้าประชิดผู้ชุมนุมอัีกหลายครั้ง ฉีดน้ำผสมสีและสารเคมี แก๊สน้ำตาขอคืนพื้นที่ กระทั่งในเวลา 22.00 น.ยังคงมีผู้ชุมุนมอยู่บรเวณสะพานหัวช้าง ถนนพญาไท ทำให้ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าพื้นที่และเปิดปฏิบัติการกดดัน แีดน้ำขอคืนพื้นที่อีกครั้ง กระทั่งเวลาประมาณ 22.50 น.ตำรวจสามารถขอคืนพื้นที่แยกปทุมวันและบริเวณต่อเนื่องได้ทั้งหมด

จากนั้นเวลาประมาณ 23.00น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เข้าตรวจสอบการปฏิบัติที่แยกปทุมวัน

ย้อนไปก่อนเหตุสลายการชุมนุมในค่ำ 16 ตุลาคม 2563

ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ  ก่อนระบุยืนยันว่าการชุมนุมตั้งแต่ 13-14 ตุลาคมที่ผ่านมา ขัดต่อความสงบเรียบร้อย จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กทม. เป็นเวลา 30 วัน พร้อมยืนยันไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องกดดันของผู้ชุมนุม เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร และขอให้ทุกคนอย่าประมาท ยกธรรมะเรื่องความตายมาแสดง โดยระบุถึงการเตรียมรับมือกรณีกลุ่มประชาชนและเยาวชนนัดชุมนุมในเย็นวันนี้ที่แยกราชประสงค์ว่า ให้คอยดู และยังตอยคำถามว่า การประกาศเคอร์ฟิว อยู่ในแผน!

ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในนาม กองอำนวยการร่วมแห้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) เผยแพร่ประกาศและคำสั่งห้ามชุมนุม และประกาศปิดถนนทุกทิศที่มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่ 14.00 น. ขณะที่ผบ.ตร.ออกประกาศห้ามใช้เส้นทางสถานที่ ขนส่งสาธารณะที่มุ่งสู่แยกราชประสงค์ ขณะที่ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำคนสำคัญ ซึ่งยังไม่ถูกจับกุมประกาศลุย ชุมนุมที่แยกราชประสงค์

มีรายงานข่าวตำรวจออกหมายจับ ไมค์ ภาณุพงศ์ และพวกรวม 12 คนฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อถูกปิดกั้นทุกเส้นทางสู่พื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ ผู้ชุมนุม คณะราษฎร2563 ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอก ประกาศเปลี่ยนพื้นที่ชุมนุม จากเดิมนัดกัน 17.00น.ที่แยกราชประสงค์ เปลี่ยนเป็น 17.00น.ที่แยกปทุมวัน

ประชาชน เยาวชน ผู้มีอุดมการณ์เดียวกันรวมตัวที่แยกปทุมวันอย่างรวดเร็ว

กอร.ฉ.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกประกาศและคำสั่งในสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดเส้นทาง ห้ามเข้า ใช้พื้นที่ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟใต้ดิน รวมถึงปิดเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่แยกปทุมวัน พร้อมประกาศขีดเส้นตายห้ามชุมนุมเด็ดขาด

แต่ดูเหมือนไม่สามารถทัดทานและทันต่อการรวมพลังของกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่ 17.00 น.แยกปทุมวัน ต่อเนื่องไปถึงสยามสแควร์เนืองแน่นไปด้วยผู้ชุมนุม

ขณะที่ผู้ชุมนุมพร้อม กองร้อยควบคุมฝูงชนก็พร้อมเช่นกัน เข้าประชิดทุกทิศทาง ย้ายกำลังส่วนหนึ่งจากแยกราชประสงค์ สู่แยกปทุมวัน 

จุดแตกหัก เริ่มที่แยกเฉลิมเผ่า ถนนพระราม 1 จุดตัดห้ามสยามพารากอน สยามสแควร์ วัดปทุมฯ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

18.00น.โดยประมาณ พล.ต.ท.ภัคพงค์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ปรากฎตัว ในชุดควบคุมฝูงชนสีเข้ม

รถควบคุมฝูงชน "ไรออท ทรัค" สำหรับฉีดน้ำและสารเคมี ควบคุมฝูงชน พร้อมรถแอลลาด ติดตั้งคลื่อนเสียงความถี่สูง เข้าประจำการ พร้อมขอคืนพื้นที่ จากผู้ชุมนุมคณะราษฎร2563 เริ่มที่แยกเฉลิมเผ่า

เจ้าหน้าที่ประกาศให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายและยุติการชุมนุม และแจ้งว่าขณะที่อยู่ในระหว่างประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ การชุมนุมผิดกฎหมายและจะถูกดำเนินคดี

เวลา 18.35 น.กองร้อยควบคุมฝูงชนพร้อมโล่ยืนเรียงเป็นแนว ตั้งแถวเข้าประชิด ผู้ชุมนุม พร้อมรถไรออท ทรัค "เดินหน้า" เสียงสั่งการ ตามด้วยเสียงฝีเท้าของกองร้อยตำรวจควบคุมฝูงชน เร้าอารมณ์ผู้ชุมนุม ตำรวจเดินเป็นจังหวะ ผ่านห้างสยามพารากอน จนเข้าใกล้ เผชิญหน้า ผู้ชุมนุมที่ด้วยกั้นแนวแผงเหล็ก บริเวณห้างสยามเซ็นเตอร์ ใต้สถานีรถไฟฟ้าสยาม โดยผู้ชุมนุมยังยึดพื้นที่แยกปทุมวันไว้

ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน ยุติการชุมนุม แต่ไม่เป็นผล กองร้อยคุมฝูงชนถูกสั่งการให้เข้าประชิดเรื่อยๆเป็นจังหวะ

ตำรวจประกาศยกระดับการขอให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน และแจ้งจะทำการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมุนมเพื่อขอคืนพื้นที่แยกปทุมวัน ระหว่างนั้นมีการกระทบกระทั่งขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่เล็กน้อย โดยผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติ ตำรวจให้เวลา 3 นาที เพื่อยุติการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมกางร่มพร้อมเพรียง และยังคงอยู่จุดเดิมไม่ไหน ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงนับ 1 ถึง 10 

รถฉีดน้ำแสงดันสูง "ไรออท ทรัค" ทำงานแต่น้ำที่ฉีดออกมาครั้งแรกกลับฉีดใส่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่อยู่แนวหน้า ก่อนปรับระบะฉีดพุ่งใส่ผู้ชุมนุม จากน้ำใส เป็นน้ำสีน้ำเงิน น้ำมีสี จนผู้ชุมนุมเริ่มแตกกระเจิง เกิดการตึงดันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมแนวหน้า ตำรวจเริ่มรื้อแผงเหล็กของผู้ชุมนุมและจับกุมแกนนำ และผู้ชุมนุมบางคนขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง  เมื่อเกิดชุลมุน เสียงสั่งการจากนายตำรวจ "ทิ้งโล่ แล้วจับตัว"

ฤทธิ์จากน้ำผสมสารเคมี ทำให้ผู้ชุมนุมมีอาการแสบตาและระคายเคืองผิวหนัง จังหวะนั้นตำรวจเปิดเครื่องปล่อยเสียงความถี่สูง "แอลลาด" ไล่ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่  

ผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง ในการยื้อยุดไล่ต้อนกระชับพื้นที่ ตำรวจทั้งฉีดน้ำเปล่า น้ำผสมสารเคมีคุณสมบัติเหมือนแก๊สน้ำตา ทั้งวางแนวกำลังควบคุมฝูงชนดันผู้ชุมนุม เกิดความโกลาหลวุ่นวาย ตำรวจหยุดพักเป็นระยะและเริ่มปฏิบัติการใหม่อย่างรวดเร็ว

ผู้ชุมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน นิสิต นักศึกษา แตกกระเจิง ก่อนแกนนำประกาศให้ผู้ชุมนุมถอยร่น พร้อมแจ้งให้หลบไปในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประมาณ 20.00น.แกนนำแจ้งยุติการชุมนุม 

“คณะราษฎร 2563” ประกาศ ยุติการชุมนุม หลัง ตร.เข้าสลายการชุมนุม

แต่การรุกไล่ขอคืนพื้นที่ สยามสแควร์ แยกปทุมวันยังคงดำเนินต่อ ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุมที่กระเจิดกระเจิง ก่อนตำรวจยึดพื้นที่แยกปทุมวันไว้ได้ และยึดพื้นที่ชุมนุมเบ็ดเสร็จในเวลาประมาณ 23.00น.

ตำรวจรุกไล่และเปิดปฏิบัติการสลายการชุมนุม ครั้งนี้ใช้เวลามากว่า 4 ชั่วโมง และเป็นปฏิบัติการสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นรวดเร็ว หลังการรวมตัวของผู้ชุมนุมเพียงชั่วโมงเศษๆเท่านั้น 

หลังปฏิบัติการแกนนำและผู้ชุมนุมมากกว่า 7 คนถูกจับกุม มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมหลายราย 

สพฉ. แนะวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนแก๊สน้ำตา

ไขข้อข้องใจ "ตำรวจ" แจง "น้ำหลากสี" สลายการชุมนุม หวังผลจิตวิทยา ผสมแก๊สน้ำตา สีล้างยาก!

ตำรวจแถลงสรุป ยืนยันทำตามขั้นตอนการควบคุมฝูงชนหลักสากล และยืนยันใช้น้ำผสมสารเคมีไม่อันตราย และไม่มีกระสุนยางตามข่าวลือ

นายกรัฐมนตรี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ส่งสัญญาณผ่าน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอบคุณเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ร่วมมือกันจนการชุมนุมยุติ และยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม พร้อมจะนำประเทศเข้าสู่ภาวะปกติ และคืนความสงบสุขให้ประเทศต่อไป

6พรรคร่วมฝ่ายค้าน องค์กรต่างๆ ภาคีนิสิตนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ออกแถลงการประณามการสลายการชุมนุมครั้งนี้  เช่นเดียวกับ "ยูเอ็น" ทวีตข้อความแสดงความกังวลต่อสถานการณ์นี้

ขณะที่ กลุ่มผู้ชุมนุม เยาวชนปลดแอก ประชาชนปลดแอก คณะราษฎร 2563 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมฯลฯ ประกาศพรุ่งนี้ (17 ตุลาคม 2563)ชุมนุมอีกครั้ง แจ้งที่นัดหมายในเวลาย่ำรุ่ง!!

6 พรรคฝ่านค้าน ประณาม "สลายการชุมนุม" การกระทำที่เกินกว่าเหตุของรัฐบาล

สหประชาชาติ ทวีตแสดงความกังวลต่อการสลายการชุมนุม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ