การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟซบุ๊กแจงการสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล

'ผบ.ตร.'จ่อเรียกแกนนำม็อบรายงานตัว ตร.ยันไม่ได้ใช้กระสุนยาง ไล่จับแกนนำคุมตชด. เสียใจจนท. - ปชช.เจ็บ

สพฉ. แนะวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนแก๊สน้ำตา

นายกรัฐมนตรี  ผบ.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า การสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล   สิ่งที่กล่าวถูกต้องจริงหรือไม่

คณะราษฎรแถลงการณ์จัดชุมนุมวันนี้ 4 โมงเย็น

1. UN Congress ได้มีการรับรอง “หลักในการจัดการการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” (Policing Unlawful Assemblies) ในการประชุมครั้งที่ 8 ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึงวันที่ 7 กันยายน 2533  มีหลักการในข้อที่ 12-15 คือ

“ถ้าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง (Unlawful but non-violent) เจ้าหน้าที่ต้องหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง (use of force)  หรือหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้กำลังได้  ให้ใช้กำลังเท่าที่จำเป็น”

2. การชุมนุมในคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563  แม้เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ไม่มีการขออนุญาต  กีดขวางทางจราจร ขัด พรก.ฉุกเฉิน)  แต่ถือเป็นการชุมนุมที่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง (Non-violent) เพราะผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ  ไม่มีเจตนาบุกเข้าไปยึดหรือทำลายสถานที่  หลีกเลี่ยงการปะทะ (โดยย้ายสถานที่ชุมนุมจากราชประสงค์มาปทุมวัน) และแสดงเจตนาชัดเจนว่าจะสลายการชุมนุมในเวลา 22.00 น.

3. ในการชุมนุม ยังมีเด็ก เยาวชน นักเรียน จำนวนมาก ที่ผู้สลายการชุมนุมต้องพิจารณาถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับคนเหล่านี้   หากเกิดการสลายการชุมนุมด้วยวิธีการฉีดน้ำผสมสารเคมี และ กองกำลังปราบจลาจล

4. การปิดสถานีรถไฟฟ้า ในบริเวณใกล้สถานที่ชุมนุม ถึง 5 สถานี คือ ราชเทวี สนามกีฬา  สยาม  ชิดลม  ราชดำริ  เป็นการทำให้ผู้ชุมนุมที่ประสงค์เดินทางกลับ  ไม่สามารถใช้ขนส่งสาธารณะดังกล่าวโดยสะดวกได้

5. การห้าม รถพยาบาล  เข้าไปในสถานที่ชุมนุมนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า การทำสงคราม  เพราะในภาวะสงครามหน่วยรักษาพยาบาลที่ติดเครื่องหมายกาชาด  ยังสามารถส่งบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้เข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้  ตามการรับรองตามความแห่งอนุสัญญาเจนีวา ลงวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2492

การชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นเรื่องหนึ่ง  แต่การสลายการชุมนุมโดยใช้กำลังและวิธีการที่เกินความจำเป็น และเป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุมนั้นอีกเรื่องหนึ่ง  โดยเฉพาะยิ่งมีเด็ก เยาวชน นักเรียน อยู่ในสถานที่ชุมนุม  ย่อมเป็นการยิ่งต้องใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ  มิใช่ยึดถือเพียงแค่ “นายสั่งมา”เท่านั้น 

ขอประณามการใช้กำลังในการสลายการชุมนุมที่เกินขอบเขตและขัดกับหลักปฏิบัติที่เป็นสากล

สมชัย  ศรีสุทธิยากร

17 ตุลาคม 2563

 

 

 

การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล นายกรัฐมนตรี ผบ.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า การสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล ...

โพสต์โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2020
PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ