การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์เฟซบุ๊กแจงการสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล

'ผบ.ตร.'จ่อเรียกแกนนำม็อบรายงานตัว ตร.ยันไม่ได้ใช้กระสุนยาง ไล่จับแกนนำคุมตชด. เสียใจจนท. - ปชช.เจ็บ

สพฉ. แนะวิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนแก๊สน้ำตา

นายกรัฐมนตรี  ผบ.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า การสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล   สิ่งที่กล่าวถูกต้องจริงหรือไม่

คณะราษฎรแถลงการณ์จัดชุมนุมวันนี้ 4 โมงเย็น

1. UN Congress ได้มีการรับรอง “หลักในการจัดการการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” (Policing Unlawful Assemblies) ในการประชุมครั้งที่ 8 ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึงวันที่ 7 กันยายน 2533  มีหลักการในข้อที่ 12-15 คือ

“ถ้าเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง (Unlawful but non-violent) เจ้าหน้าที่ต้องหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง (use of force)  หรือหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้กำลังได้  ให้ใช้กำลังเท่าที่จำเป็น”

2. การชุมนุมในคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563  แม้เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ไม่มีการขออนุญาต  กีดขวางทางจราจร ขัด พรก.ฉุกเฉิน)  แต่ถือเป็นการชุมนุมที่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง (Non-violent) เพราะผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ  ไม่มีเจตนาบุกเข้าไปยึดหรือทำลายสถานที่  หลีกเลี่ยงการปะทะ (โดยย้ายสถานที่ชุมนุมจากราชประสงค์มาปทุมวัน) และแสดงเจตนาชัดเจนว่าจะสลายการชุมนุมในเวลา 22.00 น.

3. ในการชุมนุม ยังมีเด็ก เยาวชน นักเรียน จำนวนมาก ที่ผู้สลายการชุมนุมต้องพิจารณาถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับคนเหล่านี้   หากเกิดการสลายการชุมนุมด้วยวิธีการฉีดน้ำผสมสารเคมี และ กองกำลังปราบจลาจล

4. การปิดสถานีรถไฟฟ้า ในบริเวณใกล้สถานที่ชุมนุม ถึง 5 สถานี คือ ราชเทวี สนามกีฬา  สยาม  ชิดลม  ราชดำริ  เป็นการทำให้ผู้ชุมนุมที่ประสงค์เดินทางกลับ  ไม่สามารถใช้ขนส่งสาธารณะดังกล่าวโดยสะดวกได้

5. การห้าม รถพยาบาล  เข้าไปในสถานที่ชุมนุมนั้นเลวร้ายยิ่งกว่า การทำสงคราม  เพราะในภาวะสงครามหน่วยรักษาพยาบาลที่ติดเครื่องหมายกาชาด  ยังสามารถส่งบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้เข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้  ตามการรับรองตามความแห่งอนุสัญญาเจนีวา ลงวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2492

การชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้นเรื่องหนึ่ง  แต่การสลายการชุมนุมโดยใช้กำลังและวิธีการที่เกินความจำเป็น และเป็นอันตรายต่อผู้ชุมนุมนั้นอีกเรื่องหนึ่ง  โดยเฉพาะยิ่งมีเด็ก เยาวชน นักเรียน อยู่ในสถานที่ชุมนุม  ย่อมเป็นการยิ่งต้องใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ  มิใช่ยึดถือเพียงแค่ “นายสั่งมา”เท่านั้น 

ขอประณามการใช้กำลังในการสลายการชุมนุมที่เกินขอบเขตและขัดกับหลักปฏิบัติที่เป็นสากล

สมชัย  ศรีสุทธิยากร

17 ตุลาคม 2563

 

 

 

การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล นายกรัฐมนตรี ผบ.ตำรวจนครบาล กล่าวว่า การสลายการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล ...

โพสต์โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2020
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ