เปิดคุณสมบัติ "รถควบคุมฝูงชน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวันเมื่อวานนี้ ประชาชนตั้งคำถาม ว่า จนท.ตำรวจทำรุนแรงเกินไปหรือไม่ น้ำทีสีฟ้าที่ฉีดใส่ผู้ชุมนุม นั้นป็นน้ำผสมแก๊สน้ำตาหรือไม่ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมรู้สึกแสบ ระคายเคืองผิวหนัง แม้กระทั่ง จนท.ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุนี้ จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.ตำรวจด้วยเช่นกัน

การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล

"อย่าใช้ความรุนแรง" กรรมการสิทธิฯ แถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้อง ตำหนิรัฐบาลสลายการชุมนุม!

เหตุการณ์เมื่อวานนี้  จนท.ตำรวจ นำรถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน จำนวน 2 คัน เพื่อสลายการชุมนุม บริเวณแยกปทุมวัน "รถบรรทุกน้ำสีฟ้า" เพื่อฉีดใส่ผู้ชุมนุม ซึ่งรถถควบคุมฝูงชนนี้เป็น ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกปฏิบัติการในการสลายการชุมนุมคณะราษฎรเป็นครั้งแรก

สำหรับปฎิบัติการครั้งนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.50 น. ตร.ประกาศเตือนให้ยุติการชุมนุม จากนั้นเริ่มฉีดน้ำเปล่า ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมก่อน เป็นระยะๆ และเริ่มมาตรการเข้มข้น โดยเปลี่ยนจากน้ำเปล่าเป็นน้ำสีฟ้า ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้เกิดการปะทะ ชุลมุน นำไปสู่การสลายชุมนุม

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ "ปฏิบัติตามขั้นตอนสากล" มีการประกาศแจ้งเตือนก่อนหน้า แต่เมื่อไม่ปฏิบัติตามจึงมีความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมายจากเบาไปหนัก เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่มิชอบ

สำหรับประเด็นการใช้อุปกรณ์ตามหลักสากลในการเข้าปฏิบัติการนั้น โฆษกตร. กล่าวว่า เป็นการใช้น้ำ และ "น้ำที่ผสมสารเคมีประเภทสี" เพื่อแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไป เพื่อการดำเนินคดีในอนาคต ซึ่งไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด รวมถึงการใช้ "สารเคมีผสมน้ำ" ที่ส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณผิวหนัง ซึ่งสามารถใช้น้ำล้างออกได้

สำหรับ รถควบคุมฝูงชน นี้ เป็นรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ "จีโน่" ซึ่งเป็นรถสิบล้อสีน้ำเงินขนาดใหญ่ นำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้ ในราคาคันละ 25 ล้านบาท  อยู่ภายใต้ความดูแลของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เพื่อใช้ในการควบคุมการชุมนุมตามขั้นตอนสากล  หลังคารถที่สามารถบรรจุน้ำได้ 12,000 ลิตร มีกระบอกฉีดน้ำบนหลังคารถ มีระยะฉีดสูงสุด 65 เมตร สามารถปรับระดับการฉีดได้รอบคัน รวมทั้งสามารถใส่สีในน้ำ เพื่อทำให้ผู้ถูกฉีดมีสีติดตามตัวและเสื้อผ้าเป็นที่สังเกตได้  รวมทั้งยังติดตั้งแก๊สน้ำตา โฟมดับไฟ ติดตั้งเครื่องเสียงควบคุมฝูงชน L- RAD ซึ่งเป็นคลื่นเสียงความถี่สูง ทำให้แสบหู  นอกจากนี้ ยังเป็นรถที่มีล้อกันกระสุน มีตระแกรงป้องกันกระจกรอบคัน มีคันกั้นเหล็กหน้ารถไว้เคลียร์พื้นที่ที่อาจมีสิ่งกีดขวาง โดยรอบตัวรถจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งรอบคันเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ รอบทิศทาง ที่จะสามารถใช้เป็นหลักฐาน พิสูจน์ข้อเท็จจริง หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น    

สำหรับ น้ำสีฟ้านั้น มีคุณสมบัติล้างออกยาก ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ในการแบ่งแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากประชาชนทั่วไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ