นักสิ่งแวดล้อมวิจารณ์หนัก ทรัมป์สร้างสนามกอล์ฟแห่งใหม่ในสกอตแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทรัมป์สร้างสนามกอล์ฟใหม่ในสกอตแลนด์กินเขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลั่นสร้างไว้พักยามเกษียณหากแพ้เลือกตั้ง โจ ไบเดน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เผยว่า เขาอาจออกจากสหรัฐอเมริกา หากเขาพ่ายแพ้ให้กับ โจ ไบเดน ในการเลือกตั้งเดือนหน้า และเขาเพิ่งได้รับการส่งมอบสถานที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเกษียณตัวเอง นั่นคือการเล่นกอล์ฟในสนามแห่งใหม่ในอเบอร์ดีนเชียร์ (Aberdeenshire) ซึ่งนับเป็นสนามกอล์ฟของทรัมป์แห่งที่ 2 ในพื้นที่ดังกล่าว

ทรัมป์กลับสู่สนามเลือกตั้ง คนกังขาหายโควิดแล้วจริงหรือ?

FCลุงทรัมป์! หนุ่มอินเดีย ตรอมใจตาย หลังทราบข่าว“ทรัมป์”ติดโควิด-19

ภรรยา “ทรัมป์” เผยลูกชายติดโควิด-19 แต่หายแล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า การตัดสินใจของนักวางแผนสภาอเบอร์ดีนเชียร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการอนุมัติสร้างสนามกอล์ฟให้กับทรัมป์ อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2012 ทรัมป์ในนามของ Trump International Golf Links Scotland ได้สร้างสนามกอล์ฟขึ้นบนที่ดิน Menie ทางตอนเหนือของอเบอร์ดีนเชียร์ และการก่อสร้างครั้งนั้นได้รับการตำหนิว่า เป็นการทำลายระบบนิเวศเนินทราย (Sand Dune) อันงดงามที่ Foveran Links ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่ที่มีผลประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์พิเศษ (SSSI)

ด้วยเหตุนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ได้เรียกร้องให้สภาอเบอร์ดีนเชียร์ระงับการอนุญาตสร้างสนามกอล์ฟแห่งที่ 2 ของทัมป์เสีย แต่ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว สมาชิกสภาท้องถิ่นไม่สนใจคำเตือนดังกล่าว

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นักอนุรักษ์ได้พยายามกดดันสภาท้องถิ่นให้ยกเลิกการตัดสินใจนั้น แต่เมื่อวันศุกร์ (16 ต.ค.) ที่ผ่านมา มีการประกาศว่า สภาได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการสร้างสนามกอล์ฟต่อ และให้สิทธิ์อย่างเต็มที่สำหรับการสร้างสนามใหม่ โดยอ้างว่าสนามกอล์ฟแห่งใหม่นี้ “จะนำไปสู่ผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งคาดว่าจะได้รับจากข้อเสนอการพัฒนาที่กว้างขึ้นภายในพื้นที่ Menie”

ทั้งนี้ บรรดานักอนุรักษ์ไม่ใคร่จะเห็นด้วยกับความมองโลกในแง่ดีนี้ พวกเขากล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ SSSI สูญเสียพื้นที่ Foveran ไป ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว มีเนินทรายพิเศษที่แตกต่างจากที่อื่นในโลก และมีความหลากหลายทางชีวภาพของพืชสูง การถูกทำลายเพื่อสร้างสนามกอล์ฟจึงเป็นความสูญเสียร้ายแรงต่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

บ็อบ วาร์ด (Bob Ward) ผู้อำนวยการด้านนโยบายของสถาบันวิจัย Grantham ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า “การตัดสินใจนี้เป็นเหมือนการไฟเขียวให้องค์กรทรัมป์เข้ามาทำลายมรดกทางธรรมชาติของสกอตแลนด์”

วาร์ดยังเสริมว่า “สภาอเบอร์ดีนเชียร์และรัฐบาลสกอตแลนด์ได้เพิกเฉยต่อการคัดค้านเพื่ออนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติของสกอตแลนด์เกี่ยวกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อเนินทรายที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งควรได้รับการคุ้มครองให้เป็นสถานที่ที่มีผลประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์พิเศษ แต่กลับถูกทำลายไปแล้วบางส่วนโดยสนามกอล์ฟแห่งแรกของทรัมป์”

สนามกอล์ฟใหม่ของทรัปม์จะมี 18 หลุม โดยจะใช้ชื่อว่า สนามกอล์ฟ MacLeod ตามชื่อ Mary Anne MacLeod มารดาของทรัมป์ สนามนี้จะสร้างขึ้นทางทิศใต้และทิศตะวันตกของสนามแห่งแรก

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ