“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกฯนิวซีแลนด์ คว้าชัยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ของนิวซีแลนด์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลาย ครองเสียงข้างมากในสภา

ตร.ไล่เช็กบิลม็อบ เปิดชื่อ 11 คนถูกจับวันสลายชุมนุม หมายจับหมอทศพร-แกนนำ รวบ "ไมค์" คุม ตชด.

'ยิ่งลักษณ์' ถาม 'ประยุทธ์' ยังจำได้ไหมเมื่อ 6 ปีก่อน สอนบทเรียนเคยทำเพื่อบ้านเมืองสงบ

คณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น จากพรรคแรงงาน พรรคสายกลาง-ซ้าย ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายด้วยคะแนนถึง 49.1 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็น 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ครองเสียงข้างมากในสภา ส่วนพรรคฝ่ายค้าน อย่าง พรรคชาติ สายกลาง-ขวา ได้รับคะแนนเสียง 26.8 เปอร์เซ็นต์ หรือ 35 ที่นั่ง ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ส่งผลให้ นางอาร์เดิร์น นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ต่อเป็นสมัยที่ 2 หลังฝากผลงานรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และโศกนาฏกรรมเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อปี 2019

โดยผู้นำนิวซีแลนด์วัย 40 ปีรายนี้ กล่าวกับผู้สนับสนุนหลังชนะการเลือกตั้งทั่วไป ระบุว่า นิวซีแลนด์ แสดงให้เห็นว่า พรรคแรงงานของเธอได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดในรอบเกือบ 50 ปีและพรรคจะไม่มองข้ามความสนับสนุนดังกล่าวจากประชาชน ขณะเดียวกันก็จะเป็นพรรคที่ให้การคุ้มครองดูแลชาวนิวซีแลนด์ทุกคน

ขณะที่นางจูดิธ คอลลินส์ หัวหน้าพรรคชาติ แสดงความยินดีกับนางอาร์เดิร์น และกล่าวด้วยว่า พรรคชาติจะเป็นฝ่ายค้านที่แข็งแกร่ง และระยะเวลา 3 ปี ก็ผ่านไปเร็วแบบชั่วพริบตาเท่านั้น พรรคชาติจะกลับมาอีกครั้งในการเลือกตั้งคร้งหน้า

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ เดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 3 ล้าน 5 แสนคน ซึ่งในจำนวนนี้ กว่า 1 ล้าน 7 แสนคน ใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่

ทั้งนี้ นอกจากการเลือกตั้งรัฐสภาแล้ว ชาวนิวซีแลนด์ยังต้องออกเสียงลงประชามติใน 2 ประเด็น ได้แก่ การอนุญาตให้ใช้กัญชา เพื่อการผ่อนคลายได้โดยถูกกฎหมาย กับการให้ทำการุณยฆาตสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้ายด้วย

 

Photo : MICHAEL BRADLEY / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ