แพทย์ 386 รายชื่อ ร้องรัฐงดใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม - รับฟังความคิดเห็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะแพทย์ 386 คน จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ ร่วมกันลงชื่อ ออกแถลงการณ์ งดการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม พร้อมเปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

'ยิ่งลักษณ์' ถาม 'ประยุทธ์' ยังจำได้ไหมเมื่อ 6 ปีก่อน สอนบทเรียนเคยทำเพื่อบ้านเมืองสงบ

“หมอเหรียญทอง” ไล่ออกกลางดึก “พญ.” ลงชื่อคัดค้านสลายชุมนุม

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2563 คณะแพทย์ 386 คน จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ ได้ร่วมกันลงชื่อ ออกแถลงการณ์ “มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์วันที่ 16 ตุลาคม 2563” ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่ม ผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนและกลุ่มสมทบอื่นๆ เพื่อสลายการชุมนุม ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ นอกจากนี้ ยังมีภาพรถพยาบาลที่ไม่สามารถผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อทำการรับส่งผู้ป่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ตามหลักมนุษยธรรม

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ต้องทำการรักษาอภิบาลผู้ป่วย โดยไม่เลือก เชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ทัศนคติทางการเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่อันหลีกเลี่ยงมิได้ตามคำปฏิญาณเมื่อครั้งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ รวมถึงต้องปกป้องความเป็นส่วนตัวและสิทธิ ผู้ป่วย (autonomy)

บุคลากรทางการแพทย์  จึงขอร่วมลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบของรัฐ ต่อผู้ชุมนุมเป็นการรับฟังอย่างสันติวิธีและ ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้บังคับบัญชายึดหลักสากลในการควบคุมฝูงชน พร้อม เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้เห็นต่างในสังคม เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ตำรวจตอบแล้ว ปมไม่ให้รถพยาบาลผ่านแนวกั้น ข่าวลือ แม่-ทารก ตาย ไม่จริง แต่ในรถมีคนป่วยไม่วิกฤต!

"อย่าใช้ความรุนแรง" กรรมการสิทธิฯ แถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้อง ตำหนิรัฐบาลสลายการชุมนุม!

การสลายการชุมนุม 16 ตุลา ไม่เป็นไปตามหลักสากล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ