หนุ่มญี่ปุ่นได้เที่ยว “มาชูปิกชู” แบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพราะโควิด-19 เป็นเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มญี่ปุ่นติดอยู่ในเปรูเพราะโควิด-19 สุดท้ายได้เที่ยว “มาชูปิกชู” แบบเอ็กซ์คลูซีฟ

เจสซี คาตายามะ (Jesse Katayama) นักท่องเที่ยววัย 26 ปีชาวจังหวัดนาระ ประเทศญี่ปุ่น ใฝ่ฝันว่า ชีวิตหนึ่ง ต้องเข้าเยี่ยมชม “มาชูปิกชู (Machu Picchu)” เมืองโบราณของประเทศเปรู หนึ่งในมรดกโลกที่ได้รับการรับรองโดยองค์การสหประชาชาติ หรือ UNESCO

"เวียดนาม-ญี่ปุ่น" เที่ยวบินแรกหลังโควิด-19

เวียดนามอนุญาตเที่ยวบินจากญี่ปุ่นเข้าประเทศได้

สวนสัตว์เปรูขอความช่วยเหลือ หลังพิษโควิด-19 ทำ นทท.หาย

แต่เช่นเดียวกับนักเดินทางหลายคนทั่วโลก ทริปในฝันของคาตายามะถูกขัดขวางโดยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งนอกจากจะทำให้เขาไม่ได้เที่ยวสมใจแล้ว ยังทำห้เขาต้องติดอยู่ในเปรูนานถึง 7 เดือน แต่การรอคอยในที่สุดก็ประสบผล เพราะที่สุดแล้ว คาตายามะก็ได้ก้าวเท้าสู่เมืองโบราณนั้น และพิเศษยิ่งกว่า คือเขาเป็นนักท่องเที่ยว “เพียงคนเดียว” ที่ได้เข้าชม

ก่อนหน้านี้ คาตายามะเดินทางมาถึงเมือง อกวาส คาเลียนเตส (Aguas Calientes) ซึ่งเป็นเมืองที่คนส่วนใหญ่เริ่มต้นการสำรวจมาชูปิกชู ในวันที่ 14 มีนาคม

เขามีตั๋วเข้าชมสำหรับวันที่ 16 มีนาคมอยู่แล้ว แต่ประจวบเหมาะว่านั่นเป็นช่วงที่รัฐบาลเปรูเลือกที่จะปิดมรดกโลกแห่งนี้ และมาตรการปิดประเทศทำให้คาตายามะต้องติดอยู่ในเปรู

ตั้งแต่นั้นมา คาตายามะได้กลายเป็นเหมือนคนท้องถิ่นในอกวาส คาเลียนเตส โดยเขาได้เช่าห้องเล็ก ๆ ไว้พักอาศัยตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา

การปิดพรมแดนทำให้เขาไม่สามารถไปเยือนประเทศอื่น ๆ ในอเมริกาใต้ได้ แต่เขาก็ได้ใช้เวลาในการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น เช่น ภูเขาปูตูกูซี และน้ำตกคาเลียนเตส เขายังสอนวิชาชกมวยให้กับเด็ก ๆ ในท้องถิ่นบางคน และได้รู้จักเพื่อนที่บ้านเกิดแห่งใหม่นี้

คาตายามะบอกว่า เป้าหมายของเขาคือการเป็นเจ้าของโรงยิมและผู้ฝึกสอนเมื่อเขากลับไปยังญี่ปุ่น ดังนั้นเขาจึงใช้ช่วงเวลาที่กลับบ้านไม่ได้เพื่อฝึกฝนการเคลื่อนไหวของเขา

“ผมออกไปวิ่งทุกเช้า และสามารถมองเห็นมาชูปิกชูได้จากระยะไกล ... ผมคิดว่าผมคงจะไม่มีวันได้ไปมาชูปิกชูแล้ว เพราะมันน่าจะไม่เปิดภายในปีนี้ แต่ผมก็รู้สึกโอเคเพราะอย่างน้อยก็ได้มีช่วงเวลาที่ดีที่นี่” คาตายามะกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เงินใกล้หมด และเปรูเปิดประเทศแล้ว ดูเหมือนว่าคาตายามะจะต้องเดินทางกลับบ้านที่ญี่ปุ่นโดยที่ไม่มีโอกาสได้ใช้ตั๋วมาชูปิกชู แต่แล้ว Andean Roots Peru บริษัททัวร์ท้องถิ่น พร้อมความช่วยเหลือจากกระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกันเดินเรื่องอนุญาตให้คาตายามะเข้าชมมาชูปิกชูได้เป็นกรณีพิเศษ “คนเดียว”

นั่นหมายความว่า สถานที่ที่ปกติจะแออัดและคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว จะกลายเป้นของเขาคนเดียว 1 วันเต็ม ตามปกติเกือบทั้งหมดเป็นของตัวเอง เขาได้เยี่ยมชมมาชูปิกชูพร้อมกับช่างภาพ 2 คนที่บันทึกประสบการณ์ และโฮเซ บัสตันเต (Jose Bastante) หัวหน้าผู้ดูแลสถานที่

ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Jesse Katayama (@jessekatayama) เมื่อ

ในโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว คาตายามะเขียนว่า “ผมคิดว่าผมจะไม่ได้มาที่มาชูปิกชูแล้ว แต่ทุกคนช่วยกันถามไปยังรัฐบาลและเมือง และพวกเขาก็ขออนุญาตพิเศษให้กับผมเป็นพิเศษ ... ชาวเปรูใจดีมาก ขอบคุณมากครับ!”

เขาบอกว่า เขาจะออกจากเปรูกลับไปยังญี่ปุ่นในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ นอกจากต้องเตรียมตัวกลับบ้านแล้ว คาตายามะยังต้องบอกลาชาวเมืองที่กลายมาเป็นเพื่อนและครอบครัวของเขาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เด็กในท้องถิ่นหลายคนวาดภาพคาตายามะ และประดิษฐ์ตุ๊กตาจากกระดาษชำระให้เป็นของขวัญอำลา

“ผมจะต้องร้องไห้แน่นอน ... 7 เดือนนี้พิเศษมากสำหรับผม” คาตายามะบอก

ด้าน อเลฮานโดร เนย์รา (Alejandro Neyra) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของเปรูยืนยันว่า “พลเมืองญี่ปุ่นรายหนึ่งได้เข้าไปเที่ยวมาชูปิกชูกับหัวหน้าอุทยานของเรา เพื่อที่เขาจะได้ทำตามความตั้งใจให้สำเร็จก่อนที่จะต้องกลับประเทศของเขา”

เนย์รากล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการมีแผนที่จะเปิดมาชูปิกชูให้กับผู้เยี่ยมชมอีกครั้งที่ความจุ 30% แต่ยังไม่ได้ระบุวันที่ที่แน่นอน

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Instagram: @jessekatayama

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ