น้ำป่าเขาใหญ่หลากท่วมปากช่อง รอบที่สอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำใน “เขื่อนลำพระเพลิง” เกินความจุกักเก็บ เอ่อล้นประตูระบายน้ำ ไหลท่วมบ้านเรือน จังหวัดนครราชสีมา ขณะที่น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลากท่วมอำเภอปากช่องเป็นรอบที่สอง

เปิดคลิประทึก! ฝายเก็บน้ำลำตาโง่ปักธงชัยแตก

อ่างเก็บน้ำหินตาโง่แตก น้ำทะลักท่วมปักธงชัย ชาวบ้านเดือดร้อนหนีน้ำ

จากภาพมุมสูงจะเห็นว่าปริมาณน้ำป่าจากเขาใหญ่ ไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านโปร่งประทุน ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 20 หลัง ถูกน้ำท่วมขังเป็นรอบที่ 2 ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ระดับน้ำยังท่วมปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ทำให้ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือและอพยพผู้สูงอายุออกมาพักอาศัยในที่ปลอดภัยแล้ว 

นายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผย สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา  มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นกว่า 15 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทำให้ขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนสูงถึง 173.50 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละ 111.94 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร 

ขณะนี้มีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ วันละ 9.899 ล้านลูกบาศก์เมตร  ทางเขื่อนฯ ต้องปล่อยน้ำลงสู่คลองชลประทาน  และคลองธรรมชาติ เฉลี่ยวันละ 4.590 ล้านลูกบาศก์เมตร  ขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น ตำบลตะขบ ตำบลบ่อปลาทอง และตำบลตูม อำเภอปักธงชัย เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ส่วนอ่างเก็บน้ำสาขาของเขื่อนลำพระเพลิง 3 แห่ง ก็มีปริมาณน้ำเกินความจุทั้งหมดแล้ว อย่างอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ต.ตะขบ มีปริมาณน้ำ 47.36 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 112.75 ของความจุกักเก็บทั้งหมด อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว มีปริมาณน้ำ 6.98 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 109 ของความจุกักเก็บทั้งหมด และอ่างเก็บน้ำลำเชียงสา มีปริมาณน้ำ 7.88 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 105 ของความจุ.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ